Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Thứ Bảy, 24/08/2019, 08:21
Triều Tiên đã phóng đi ít nhất hai vật thể bay, nghi là tên lửa đạn đạo, từ bờ biển phía Đông nước này ra biển Nhật Bản, đánh dấu lần phóng thứ 7 trong một tháng qua.

Quả tên lửa được Triều Tiên phóng thử cách đây vài hôm. Ảnh: KCNA

Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc sáng 24-8 thông báo Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay chưa xác định tới khu vực biển Nhật Bản từ tỉnh Nam Hamgyong.

"Quân đội của Hàn Quốc đang giám sát tình hình trong trường hợp có các vụ phóng thêm (từ Triều Tiên) và duy trì trạng thái sẵn sàng", thông báo của Hàn Quốc có đoạn nêu rõ.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản cảnh báo hai vật thể vừa được Bình Nhưỡng khai hoả là tên lửa đạn đạo, tức chúng bay vọt lên qua lớp khí quyển rồi mới trở lại trái đất rồi lao vào mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các mảnh vỡ không rơi vào lãnh thổ hay vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, các cảnh báo cũng đã được đưa ra với các tàu thuyền di chuyển trong khu vực.

Vụ phóng ngày hôm nay diễn ra một tuần sau vụ thử gần nhất, và là vụ phóng tên lửa thứ 7 trong một tháng qua mà Triều Tiên thực hiện, bắt đầu tính từ vụ phóng tên lửa tầm ngắn ngày 25-7. Triều Tiên chưa lên tiếng về vụ thử lần này.

Đối với các vụ thử diễn ra trước đó, Bình Nhưỡng nói rằng đó chính là thông điệp cảnh báo cứng rắn nhằm phản đối việc Hàn Quốc tập trận quân sự chung với Mỹ và việc Seoul mua sắm thêm vũ khí, bao gồm tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất.

Triều Tiên lâu nay cho rằng các cuộc tập trận là hành vi "diễn tập cho chiến tranh", vi phạm thỏa thuận mà 3 bên đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2018 và đầu 2019, còn việc Hàn Quốc mua sắm vũ khí là để chuẩn bị cho các cuộc tấn công phủ đầu.

Cách đây 3 hôm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát đi thông báo cho biết họ không có hứng thú với việc đối thoại chừng nào Hàn Quốc và Mỹ còn tiến hành các hoạt động đe đọa quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Thiện Minh
.
.
.