Tổng thống Ukraine thông báo thời điểm bầu cử Quốc hội mới

Thứ Tư, 22/05/2019, 13:37
Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 21-5 thông báo, việc giải tán Quốc hội nước này đã được thực hiện theo Điều 90, phần 2, khoản 1 của Hiến pháp Ukraine và cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới. 

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. Ảnh: Euronews. 

Ngày 21-5, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã ký sắc lệnh chính thức giải tán Quốc hội khóa 8, bởi cơ quan này chưa thành lập được liên minh cầm quyền trong vòng 30 ngày, kể từ khi ông Zelensky nhậm chức. 

Cụ thể, việc giải tán Quốc hội được thực hiện theo Điều 90, phần 2, điều khoản 1 của Hiến pháp Ukraine và cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ khi có thông báo giải tán Quốc hội, tức là vào ngày 21-7 tới. 

Được biết, ông Zelensky cùng ngày đã ký sắc lệnh thăng chức cho Trung Tướng Ruslan Khomchak lên làm Tổng tham mưu trưởng, sau khi sa thải người tiền nhiệm Viktor Muzhenko – người từng giữ chức vụ này từ năm 2014.

Theo các chuyên gia, một loạt nhân sự cấp cao trong bộ máy chính quyền Ukraine cũng sẽ thay đổi, có thể bao gồm ghế Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrei Bogdan hôm 21-5 cho biết tân Tổng thống Zelensky dự định sẽ khởi xướng một cuộc trưng cầu dân ý về tiến trình đàm phán giữa Ukraine và Nga.

“Về vấn đề liệu có nên đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga, chúng tôi đang xem xét phương án đưa ra trưng cầu dân ý, để cho không chỉ có Tổng thống và các đại biểu được bỏ phiếu, mà toàn thể người dân Ukraine cũng được đưa ra quyết định”, ông Bogdan nêu rõ. 


Linh Đan
.
.
.