Tổng thống Putin quyết thay USD bằng một đồng tiền mới

Thứ Sáu, 19/10/2018, 20:06
RT ngày 19-10 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc gia hạn và áp nhiều lệnh trừng phạt lên Nga và một số quốc gia khác của Mỹ đồng nghĩa với việc Washington buộc nhiều nước phải từ bỏ đồng USD, đồng thời tuyên bố Nga sẽ thay thế USD bằng một đồng tiền "đang trong quá trình thảo luận". 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT. 

Phát biểu tại một cuộc họp của Câu lạc bộ Đối thoại Valdai (Sochi) hôm 18-10, Tổng thống Putin cho biết Nga đang tiến tới việc phi USD hóa để đảm bảo an ninh cho nền kinh tế của nước này. 

"Chúng tôi làm việc không phải vì muốn gây tổn hại cho đồng USD mà là vì mục tiêu đảm bảo an ninh của nước Nga. Chúng tôi liên tiếp phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Họ không cho chúng tôi cơ hội để giao dịch bằng USD", Tổng thống Putin cho biết. 

Nga sẽ sơm thay USD bằng một đồng tiền mới trong các giao dịch quốc tế. Ảnh: Reuters. 

Người đứng đầu Điện Kremlin nêu rõ, đồng tiền mới được thay thế sẽ sớm được công bố và các nước thuộc BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đang thảo luận về việc đưa ra một đồng tiền mới để thanh toán trong khối này. 

Ngoài ra, ông Putin nhấn mạnh, tình trạng độc quyền của đồng USD được cho là không an toàn và gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu. Việc phi USD hóa của Nga sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu lớn của nước này giành được nhiều lợi nhuận hơn, phù hợp với hệ thống tài chính đang gặp phải khó khăn của nước này. 

Trước đó, Thứ trưởng Tài chính Nga  Alexey Moiseev nói với Reuters rằng, kế hoạch phi USD hóa không cấm các khoản vay bằng đồng USD cho người Nga. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ có cách để các khoản vay bằng rúp được ưu tiên và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với đồng USD.


Linh Đan
.
.
.