Tìm thấy thi thể toàn bộ đoàn leo núi thiệt mạng ở Nepal

Chủ Nhật, 14/10/2018, 16:15
The Guardian ngày 14-10 dẫn lời một đại diện của đội cứu hộ cho biết, thi thể của chín nhà leo núi thiệt mạng trong trận bão tuyết khi đang chinh phục đỉnh Gurja của Nepal hôm 12-10 đã được tìm thấy và đang trong quá trình đưa xuống núi. 
Núi Gurja, nơi đoàn thám hiểm gặp nạn hôm 12-10, thuộc khối núi Dhaulagiri cao thứ bảy trên thế giới. Ảnh: Sky News. 

Theo đó, sau khi tiếp cận được khu vực cắm trại của đoàn leo núi ở một địa điểm thuộc khối núi Dhaulagiri (Nepal), đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của năm người Hàn Quốc và bốn hướng dẫn viên Nepal cách đó 500 mét. 

Hiện tại, giới chuyên gia đang đặt ra câu hỏi rằng vì sao một đội leo núi nhiều kinh nghiệm, với người dẫn đầu là Kim Chang-ho, người chinh phục 14 ngọn núi cao nhất thế giới mà không cần sử dụng bình dưỡng khí, lại gặp phải tai nạn thảm khốc như vậy khi khu vực cắm trại của họ nằm ở độ cao 3.500 mét. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters. 

Trước đó, hôm 13-10, sau khi cơ quan Trekking Camp Nepal không thể liên lạc được với thành viên của đội leo núi, họ đã điều động hai chiếc trực thăng cứu hộ tới tìm kiếm. Tuy nhiên, do gió lớn và ảnh hưởng của thời tiết nên công cuộc cứu hộ bị cản trở. 

Theo Trekking Camp Nepal, nhóm thám hiểm đã ở độ cao 7.193 m trên núi Gurja từ đầu tháng 10 và đang hy vọng sử dụng một tuyến đường mới để chinh phục đỉnh Gurja thuộc ngọn núi Dhaulagiri - một trong bảy ngọn núi cao nhất thế giới. Duy nhất, một thành viên người Hàn Quốc thứ sáu trong nhóm may mắn thoát chết vì phải xuống núi vài ngày trước đó do gặp vấn đề về sức khỏe.

Đây không phải lần đầu tiên những trận bão tuyết bất thường gây tai nạn chết người trong ngành leo núi ở Nepal. Năm 2015, 18 người đã chết ở nơi cắm trại trên núi Everest sau khi động đất kích hoạt một loạt trận lở tuyết.

Năm 2017, 16 người Sherpas cũng đã thiệt mạng trên đỉnh Everest khi một trận lở tuyết đã xảy ra ở khu vực thác đá Khumbu. Cũng vào tháng 10-2017, một trận bão tuyết đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 du khách và hướng dẫn viên ở vùng Annapurna. Nguyên nhân thảm họa được cho là dự báo thời tiết sai và tiêu chuẩn an toàn kém trong ngành leo núi Nepal.


N.U
.
.
.