Thủ lĩnh nhóm biểu tình tại Myanmar bị bắt giữ

Thứ Năm, 15/04/2021, 18:33
Lực lượng an ninh Myanmar hôm 15/4 đã bắt giữ một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự tại nước này, chỉ vài ngày sau tuyên bố làn sóng biểu tình đã giảm dần.

Các cuộc biểu tình tại Myanmar dưới nhiều hình thức như biểu tình rác, biểu tình im lặng, ném sơn đỏ ra đường phố... đã liên tục diễn ra kể từ sau khi quân đội nước này bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức đảng NLD và lên nắm quyền hôm 1/2.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, một người biểu tình cho biết, Wai Moe Naing, 25 tuổi, một trong số những thủ lĩnh phong trào biểu tình tại Myanmar, đã bị cảnh sát bắt giữ ngày 15/4. "Xe máy của anh ấy đã bị một xe cảnh sát không nhãn hiệu đâm vào", người biểu tình có tên Win Zaw Khiang chia sẻ.

Một người biểu tình bị lực lượng an ninh Myanmar bắt giữ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Wai Moe Naing có khả năng bị bắt khi đang lãnh đạo các cuộc biểu tình tại khu vực Monywa, cách thành phố Yangon khoảng 700 km về phía Bắc. Monywa là một trong những trung tâm chính của chiến dịch biểu tình phản đối chính quyền quân sự tại Myanmar. 

Trong khi đó, tại Yangon, lực lượng an ninh đã bắt giữ Myo Aye, người đứng đầu tổ chức Công đoàn Đoàn kết Myanmar và cũng được cho là đóng vai trò quan trọng trong các cuộc biểu tình tại nước này.

Việc bắt giữ được thực hiện trong bối cảnh một số nguồn tin khẳng định, các binh sĩ đã nổ súng tại thành phố Mandalay hôm 15/4 để giải tán các nhân viên y tế biểu tình. Một người đàn ông đã thiệt mạng và một số người bị thương khi vụ nổ súng xảy ra.

Nhiều người đổ xuống đường tham gia biểu tình bằng xe máy tại Myanmar. Ảnh: Facebook

Theo BBC, các nhân viên y tế đã tập trung vào sáng sớm 15/4, nhưng quân đội nhanh chóng ập đến giải tán, nổ súng và bắt giữ một số người. Phía quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận về thông tin này. 

Kỳ nghỉ truyền thống dịp năm mới kéo dài năm ngày, được gọi là Thingyan, bắt đầu từ ngày 13/4 vừa qua tại Myanmar. Các nhóm biểu tình đã kêu gọi sử dụng kỳ nghỉ này để tập trung phản đối chính quyền quân sự. Theo hình ảnh được truyền thông đăng tải, hàng trăm người đã tham gia các cuộc tuần hành phản đối và biểu tình bằng xe máy ở một số thị trấn.

Trước đó, quân đội Myanmar hôm 9/4 khẳng định làn sóng biểu đình phản đối chính quyền quân sự tại quốc gia này đang giảm dần, trong khi các tổ chức giám sát quốc tế vẫn tiếp tục đưa tin về tình trạng bạo lực đang diễn ra tại đây.

An Nhiên
.
.
.