Tàu chở dầu Arab Saudi và UAE bị tấn công ở vùng Vịnh

Thứ Hai, 13/05/2019, 14:51
Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo tàu chở dầu của các nước này ở vùng Vịnh bị tấn công phá hoại, song chưa rõ nguyên nhân.

Tàu chở dầu di chuyển trên vịnh Ba Tư. Ảnh: AP

Reuters ngày 13-5 dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih cho biết 2 tàu chở dầu của quốc gia này đã bị "tấn công phá hoại" ở ngoài khơi thành phố cảng Fujairah của UAE. Một trong số tàu này đang vận chuyển dầu thô đến Mỹ.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih, vụ tấn công trên không gây thương vong và rò rỉ dầu nhưng “làm thiệt hại cấu trúc của hai con tàu”.

Trước đó vài giờ, Bộ ngoại giao UAE ra thông cáo nói rằng 4 tàu thương mại bị tấn công ngoài khơi nước này. UAE khẳng định đang kết hợp với các nước liên quan để điều tra.

Loạt vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh leo thang giữa Mỹ và Iran. Washington từ tuần trước điều tàu chiến, tàu sân bay và tên lửa đến sát lãnh thổ Iran để dằn mặt, kéo theo phản ứng cứng rắn từ phía Tehran.

Eo biển Hormuz, nằm giữa vịnh Ba Tư và vịnh Oman, là tuyến đường biển duy nhất nối các nước vùng Vịnh với các tuyến đường biển quốc tế. Khoảng 2/5 tổng sản lượng sản phẩm dầu mỏ trên thế giới đi qua eo biển này mỗi ngày.

Iran sáng 13-5 thông báo lên án các vụ tấn công nhằm vào các tàu ở vùng Vịnh là việc "đáng báo động," đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra làm rõ.

Thiện Minh
.
.
.