Tàu chiến Hi Lạp bị tàu hàng đâm gãy đôi

Thứ Ba, 27/10/2020, 17:22
Tàu rà phá thuỷ lôi HS Kallisto của Hải quân Hi Lạp bị gãy làm đôi sau pha va chạm mạnh với một tàu container cỡ lớn ngoài khơi cảng Piraeus sáng 27/10.

Hải quân Hi Lạp cho biết, vụ va chạm xảy ra lúc 7h30 sáng 27/10 (giờ địa phương) trên Vịnh Saronic, gần cảng Piraeus tấp nập. Tàu hàng đâm trúng HS Kallisto có tên Launcheston mang cờ Bồ Đào Nha, theo DefPost.

Tàu HS Kallisto đổ nghiêng sau vụ va chạm. Ảnh: Twitter

Theo dữ liệu ban đầu, tàu quân sự HS Kallisto bị tàu Launcheston đâm trúng khi nó đang đi ra khỏi cảng. Tình huống va chạm cụ thể chưa được làm rõ. Tàu Kallisto bị tràn nước vào nhanh chóng rồi gãy làm đôi sau vụ tai nạn.

Một quan chức Hi Lạp tiết lộ, có 27 người trên tàu HS Kallisto khi vụ việc xảy ra nhưng chỉ hai người bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện. Các thuỷ thủ còn lại đều được sơ tán an toàn.

Tàu HS Kallisto chỉ còn phần đầu sau vụ tai nạn. Phần đuôi đã bị gãy và chìm xuống biển. Ảnh: Twitter

Hải quân và cảnh sát biển Hi Lạp đã triển khai thiết bị chuyên dụng để đưa chiến hạm Kallisto về cảng Salamis. Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một tàu kéo đi trước và một cẩu giàn trên sà lan theo sau để giữ cho phần thân chiến hạm HS Kallisto không bị chìm hẳn xuống nước.


Tàu HS Kallisto được đưa về cảng. Video: Youtube

Kallisto là tàu rà phá thuỷ lôi do Anh chế tạo, được hạ thuỷ năm 1986 với tên gọi HMS Berkeley và từng làm nhiệm vụ ở vịnh Ba Tư trong giai đoạn Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Con tàu được bán cho Hải quân Hi Lạp từ năm 2001 rồi được đổi tên thành HS Kallitsto.

Tàu Kallisto dài 60m, rộng gần 10m, với lượng choán nước 750 tấn, tốc độ tối đa 31 km/h và đủ chỗ cho thuỷ thủ đoàn tối đa 45 người. Ngoài thiết bị rà phá thuỷ lôi chuyên dụng, tàu được trang bị thêm súng máy, pháo và sonar thuỷ âm.

Thiện Nhân
.
.
.