Số ca COVID-19 tăng "sốc" ở Nga, lập kỷ lục mới trên toàn cầu

Thứ Tư, 21/10/2020, 15:20
Nga ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 cao gấp gần hai lần đỉnh dịch đầu tiên cách đây vài tháng, cùng thời điểm thế giới báo cáo số ca nhiễm tăng nhanh chưa từng có từ khi đại dịch xuất hiện.

Người dân Peru xếp hàng chờ nhận trợ cấp chính phủ trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: ITN

Cơ quan ứng phó COVID-19 của Nga ngày 20/10 cho biết nước này ghi nhận 16.319 ca bệnh mới chỉ trong 24h, mức cao nhất từng được ghi nhận, nâng tổng số người nhiễm tại Nga lên 1.431.635. Nga tiếp tục đứng thứ tư thế giới về số ca nhiễm.

Theo số liệu chính thức, 24.635 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh tại Nga, song các dữ liệu được công bố cách đây vài ngày của cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat chỉ ra rằng, số người chết khi nhiễm COVID-19 tại Nga có thể cao gần gấp đôi dự đoán.

Nga đã cấp phép cho hai vaccine COVID-19, song chúng đều trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Nước này cố gắng đẩy nhanh tốc độ sản xuất và tiêm chủng vaccine, nhưng đây là một công tác đòi hỏi nhiều thời gian. Số người được tiêm vaccine tại Nga vài tuần qua rất khiêm tốn, ở mức dưới 10.000 người.

Trước tình hình này, giới chức Nga buộc phải hối thúc người dân tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng và rửa tay thường xuyên, coi đây là phương pháp hữu hiệu ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Thị trưởng Sergei Sobyanin của Moscow, nơi chứng kiến số ca nhiễm mới tăng hơn 50% trong tuần gần nhất, hối thúc người dân trên 65 tuổi chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Thành phố cũng đang cân nhắc tái đóng cửa các nhà hàng, quán bar, club hoạt động ban đêm.

Nga đang trong làn sóng dịch bệnh thứ hai khi mùa Thu-Đông tới, với nền nhiệt độ thấp, thích hợp cho sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tình hình tương tự Nga cũng đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo TASS, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/10 thông tin, số ca nhiễm COVID-19 trên Trái đất đang tăng rất nhanh. Tuần qua, hơn 2,4 triệu người mắc bệnh được ghi nhận – con số cao nhất từng được báo cáo trong một tuần, tương đương số ca nhiễm trong vài tháng đầu tiên của dịch bệnh.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục xấu đi trong vòng vài tháng nữa, khi mà nhiều nước thừa nhận không thể trở lại tình trạng phong tỏa như hồi đầu năm do áp lực kinh tế suy thoái, còn việc tiêm chủng vaccine hàng loạt chưa rõ khi nào có thể bắt đầu.

Thiện Nhân
.
.
.