Singapore kiếm bộn tiền sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Năm, 14/06/2018, 17:55

Đã có rất nhiều quan điểm được đưa ra về việc ai mới là người hưởng lợi thực sự từ thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Với con số lợi nhuận thu về ít nhất là 500 triệu USD, rất có thể, người "bội thu" nhất nhờ cuộc gặp lịch sử này chính là Singapore.

Ngay khi cái tên Singapore được Nhà Trắng công bố là nơi sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, lập tức những cụm từ như "Singapore", "khách sạn Shangri-la" hay "đảo Sentosa" trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông.

Một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hình ảnh tấm selfie của ngoại trưởng Singapore chụp cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Gardens by the Bay đã gây sốt mạng xã hội, buộc những công dân Mỹ bắt đầu tò mò: "Singapore ở đâu?".

Các phóng viên và lực lượng an ninh vây quanh Ngoại trưởng Singapore và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi hai người chụp ảnh selfie. Ảnh: NY Times

Hôm 11-6 vừa qua, cụm từ Singapore đã trở thành thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Mỹ với hơn 2 triệu lượt tìm kiếm, theo Reuters. Những cụm từ có liên quan như "Singapore ở đâu" hay "Hội nghị thượng đỉnh Singapore" và "Thời gian tại Singapore" cũng được tìm kiếm liên tục trong suốt 24h trước khi hội nghị diễn ra.

Theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nước này đã chi khoảng 20 triệu đô la Singapore (tương đương 15 triệu USD) để tổ chức hội nghị thượng đỉnh, trong đó số tiền để đảm bảo công tác an ninh chiếm tới một nửa chi phí, tờ Chosun đưa tin. Tuy nhiên, các chuyên gia marketing lại nhận định rằng, nguồn lợi mà Singapore thu được từ cuộc gặp này có thể gấp tới 30 lần chi phí mà đảo quốc sư tử đã bỏ ra.

Chiếc bàn nơi Tổng thống Trump và ông Kim đặt bút kí vào văn kiện lịch sử được các thợ thủ công địa phương thiết kế năm 1939. Ảnh: NY Times

Trước hết, đã có khoảng 4.000 người, trong đó bao gồm 2.500 phóng viên từ khắp thế giới, đổ về Singapore trong những ngày qua để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh, theo Straits Times. Và chắc chắn rằng, những chi phí cho chỗ ở, thực phẩm, đi lại và các chi phí khác sẽ trở thành nguồn thu tức thì không hề nhỏ cho nước này.

Nhiều văn phòng du lịch cho hay ba khách sạn Shangri-La, Ritz Carlton Millennia và JW Marriot South Beach ở Singapore đang trong tình trạng không thể đặt phòng ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên tại quốc đảo này.

Nhờ hội nghị thượng đỉnh mà "tiếng tăm" của Singapore trên các phương tiện truyền thông cũng đã được đẩy lên một tầm mới, mà theo đánh giá của ông Andrew Darling, CEO của công ty truyền thôngWest Pier Ventures, phải tốn khoảng 200 triệu USD để có thể tạo ra sự nổi tiếng này theo cách quảng bá thông thường.

 Singapore phát hành huy hiệu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Singapore Mint

Còn theo công ty khảo sát truyền thông Meltwater, giá trị quảng cáo mà Singapore nghiễm nhiên được hưởng chỉ trong 3 ngày hội nghị thượng đỉnh diễn ra lên tới con số 270 triệu USD. Chưa kể đến hiệu ứng truyền thông từ tháng trước, khiến giá trị quảng cáo có thể nhảy vọt lên tới 570 triệu USD.

Đặc biệt, các khách sạn của Singapore thu hút nhiều sự quan tâm nhất khắp thế giới. Khoảng một nửa số bài báo trên mạng, tức trên 20.000 bài, có đề cập tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, gián tiếp quảng bá cho những điểm nghỉ dưỡng sang trọng này.

Nhiều món ăn và loại hình kinh doanh đã được xây dựng "ăn theo" cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Straits Times

Không chỉ thế, các nhà hàng, cửa hàng... ở Singapore cũng thu được lợi nhuận lớn bất ngờ trong khoảng thời gian ngắn với việc tung ra các sản phẩm "ăn theo" hội nghị thượng đỉnh, từ món "Trump-Kim burger", cho đến món cơm truyền thống nasi lemak, cocktail,...Bên cạnh đó, với việc phát hành đồng xu kỉ niệm dành riêng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, Singapore đã thu được khoảng 3,15 triệu đô la. 

Hãng truyền thông Zenith thì nhận đinh: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được cho là sự kiện quan trọng nhất giúp Singapore thu hút sự chú ý của hầu hết mọi công dân trên thế giới". Chắc chắn rằng, lợi nhuận và danh tiếng mà hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đem lại cho Singapore là không hề nhỏ, không chỉ giúp cho du lịch, kinh tế mà còn cả tiếng tăm của quốc gia này nổi bật hơn trên bản đồ thế giới. 

An Nhiên (T.H)
.
.
.