Sắp quét sạch IS, Nga tính chuyện tương lai cho Tổng thống Assad

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:28
Điện Kremlin đã đề xuất triệu tập một hội nghị gồm mọi sắc tộc ở Syria nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị phù hợp tại quốc gia Trung Đông thời hậu IS.

Reuters ngày 20-10 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow đã đề xuất triệu tập một hội nghị của các nhóm sắc tộc ở Syria để bàn về một giải pháp chính trị phù hợp, trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bị đánh bật khỏi những cứ điểm cuối cùng.

Nga đang nỗ lực vận động hành lang giúp Tổng thống Assad. Ảnh: CNN

Theo ông Peskov, các bên đã bàn về thời gian và địa điểm của hội nghị này, cho thấy sáng kiến của Nga dường như đang được thảo luận vô cùng tích cực.

Đây được coi là một cơ chế nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của Syria thời hậu chiến cũng như nỗ lực của Moscow nhằm đảm bảo chỗ đứng vững chắc của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad trong các cuộc đàm phán chính trị trong tương lai gần.

Trước đó một ngày, hôm 19-10, Tổng thống Nga Putin đã đề cập tới sáng kiến này tại hội nghị Câu lạc bộ Valdai, được tổ chức tại Sochi với sự góp mặt của những chính trị gia và nhà nghiên cứu hang đầu thế giới.

IS đang bị đánh bại liên tiếp tại Trung Đông. Tại riêng Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát khoảng 92% lãnh thổ từ tay tổ chức khủng bố.

Theo các nhà quan sát, xung đột tại Syria sẽ sớm trở về bản chất của một cuộc tranh giành quyền lực giữa một bên là Chính phủ Syria do Nga hỗ trợ và bên còn lại là các lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.