Phát hiện trẻ em gần mục tiêu, ông Biden hoãn không kích vào phút chót

Thứ Sáu, 05/03/2021, 06:44
Thực hiện các cuộc tấn công quân sự đầu tiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã cho phép phóng 7 tên lửa dẫn đường tới các mục tiêu ở miền đông Syria nhằm gửi một thông điệp tới Iran, khiến các nhà lập pháp đưa ra luật để kiềm chế các quyền lực chiến tranh của ông.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Những báo cáo mới đây cho thấy ông Biden ban đầu đã lên kế hoạch ra lệnh tiến hành hai cuộc không kích khác nhau ở Syria vào tuần trước, nhưng cuối cùng buộc phải thay đổi hướng đi sau khi ông nhận được thông tin tình báo vào phút cuối rằng có thường dân ở gần khu vực tấn công.

Theo một báo cáo độc quyền đươc Wall Street Journal đăng ngày 4/3, ông Biden đã ngừng cuộc tấn công thứ hai khoảng 30 phút trước khi bom được thả xuống sau khi cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thông báo với ông rằng một phụ nữ và trẻ em đã đến sân gần một trong những các địa điểm mục tiêu ở Syria.

Sau khi nhận được thông tin tình báo, ông Biden đã quyết định hủy bỏ đợt tấn công thứ hai của nhiệm vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng báo cáo rằng chỉ nên tấn công một mục tiêu.

Trước khi thông tin này được Wall Street Journal đăng tải, không hề có bất kỳ báo cáo nào về cuộc tấn công thứ hai.

Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết, các cuộc không kích được thực hiện như một phản ứng đối với vụ tấn công bằng tên lửa ngày 15/2 ở Erbil, Iraq, giết chết một nhà thầu nước ngoài và làm bị thương 7 người Mỹ, cũng như vụ tấn công bằng tên lửa ngày 20/2 vào căn cứ không quân Balad. Các cuộc tấn công vào Syria nhằm mục đích thông báo cho Iran rằng Mỹ sẽ tấn công đáp trả khi cần thiết, dù Washington không muốn làm leo thang căng thẳng.

Cũng theo Wall Street Journal, một loạt các cuộc họp đã được tổ chức sau vụ tấn công Erbil với sự có mặt của Bộ trưởng Austin, Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Mark Milley, và Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, cùng với các quan chức Hội đồng An ninh Nhà Trắng.

Ngày 23/2, Lầu Năm Góc đã hoàn thành danh sách các phương án ứng phó. Tổng thống Biden đưa ra quyết định cuối cùng hai ngày sau đó trong cuộc họp kéo dài một giờ tại Phòng Tình huống với bà Harris và các quan chức chính quyền hàng đầu khác.

Một ngày sau cuộc không kích, ông Biden cho biết rằng đây là lời cảnh cáo với Iran rằng quốc gia Trung Đông này không thể “hành động mà không bị trừng phạt” và Tehran cần “thận trọng” với các quyết định mà họ đưa ra trong tương lai.

Về phần mình, Iran đã lên án các cuộc không kích. Saeed Khatibzadeh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, gọi cuộc tấn công là hành động “gây hấn” và “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.