Pháp sẽ tấn công nếu phát hiện Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ Tư, 14/02/2018, 09:58
Ngày 13-2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Pháp sẽ tấn công nếu phát hiện Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh Reuters

"Nếu chúng tôi phát hiện ra bất kỳ nơi nào sản xuất loại vũ khí hóa học vi phạm hiệp ước quốc tế, chúng tôi sẽ tấn công," Tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9-2, ông Macron đã bày tỏ lo ngại về dấu hiệu cho thấy bom chlorine đã được sử dụng chống lại thường dân ở Syria.

Chính phủ Syria đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học và nói rằng nó chỉ nhắm mục tiêu vào quân nổi dậy.

Tuần trước đánh dấu một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Syria khi lực lượng chính phủ Syria, được Nga và Iran hỗ trợ, đã bắn phá hai khu vực nổi dậy chính của Syria là Eastern Ghouta gần Damascus và tỉnh Idlib ở Tây Bắc.

Các nhóm viện trợ quốc tế và Mỹ lại cáo buộc Syria tiếp tục sử dụng khí độc chlorine, vốn là thành phần hợp pháp nhằm khử trùng nước, nhằm vào người dân ở hai tỉnh Ghouta và Idlib.

Những nỗ lực quốc tế có tiến trình khá chậm chạp trong việc kết thúc cuộc xung đột kéo dài 8 năm ở Syria, khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng.

Pháp, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ đang cố gắng để ảnh hưởng nhiều hơn tại khu vực bất ổn này. 

Duy Tiến
.
.
.