Pháp cảnh báo công dân gặp nguy hiểm trên khắp thế giới

Thứ Bảy, 31/10/2020, 09:45
Pháp cảnh báo nguy cơ mất an ninh với công dân của mình ở khắp mọi nơi trên thế giới, trong bối cảnh căng thẳng giữa Paris và người Hồi giáo đang leo thang đáng kể.


DW sáng 31/10 cho biết, Chính phủ Pháp trước đó một ngày đã lệnh các đại sứ quán của mình trên toàn thế giới thắt chặt các biện pháp an ninh. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, trong khi đó, đề nghị toàn bộ công dân Pháp "ở khắp mọi nơi" trên thế giới cảnh giác cao độ.

Binh sĩ Pháp bên ngoài một nhà thờ. Ảnh: ITN

"Cảnh báo mức cao nhất về nguy cơ tấn công được ban hành tới mọi công dân Pháp ở nước ngoài, dù họ ở bất cứ nơi nào, vì nguy cơ xuất hiện ở khắp mọi nơi", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu.

Bước đi được Pháp thực hiện sau vụ một thanh niên gốc Tunisia đâm dao làm ba người chết và nhiều người bị thương bên ngoài một nhà thờ ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, hôm 29/10. Giới chức Pháp coi đây là hành vi khủng bố, nhưng chưa thể xác định động cơ.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin thừa nhận nghi phạm không nằm trong danh sách giám sát an ninh của Paris và châu Âu, khiến giới chức không có cách nào để ngăn chặn từ sớm vụ tấn công. "Pháp đang trong chiến tranh với Hồi giáo cực đoan", ông Darmanin nói.

Theo Reuters, căng thẳng giữa Pháp với cộng đồng Hồi giáo leo thang đáng kể sau vụ việc giáo viên Samuel Paty, người sử dụng bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad của người Hồi giáo, trong tiết học về tự ngôn luận ở Pháp, bị một kẻ khủng bố chặt đầu tại phía Bắc Paris ngày 16/10.

Bức biếm họa này từng là nguyên nhân khiến tòa soạn báo Charlie Hebdo của Pháp bị tấn công cách đây 5 năm, làm 12 người chết, 11 người bị thương.

Trong bài phát biểu về vụ việc hồi tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Pháp không từ bỏ các bức tranh biếm hoạ nhằm vào Nhà tiên tri Muhammad, khiến cộng đồng người theo đạo Hồi nổi giận.

Vài ngày qua, hàng loạt quốc gia, cộng đồng người theo đạo Hồi ra tuyên bố chỉ trích phát ngôn của ông Macron, đồng thời kêu gọi tẩy chay hàng hoá Pháp. Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở nhiều nước, hô khẩu hiệu phản đối Macron và đốt cờ Pháp.

Tại Pháp, chính quyền ở Paris hôm 30/10 đã buộc phải nâng báo động an ninh trên toàn quốc lên mức cao nhất. Tổng thống Macron tuyên bố sẽ bổ sung 4.000 lính vào số lượng 3.000 binh sĩ đang được điều động bảo vệ các cơ sở tôn giáo, trường học.

Thiện Nhân
.
.
.