Nông dân Ấn Độ dùng máy kéo, xe tải chặn đường phản đối chính phủ

Thứ Bảy, 06/02/2021, 19:29
Hàng nghìn nông dân trên khắp Ấn Độ đã mang máy kéo, xe tải ra đường biểu tình, đồng thời dựng lều tạm trên nhiều con phố lớn hôm 6/2 nhằm gây áp lực buộc chính phủ phải trì hoãn các cải cách nông nghiệp vốn vấp phải sự phản đối của dư luận trong nhiều tháng qua.

Ban đầu, các cuộc biểu tình được khởi nguồn bởi những người trồng lúa từ miền bắc Ấn Độ, nhất là ở ngoại ô New Delhi. Càng về sau, số người hưởng ứng biểu tình càng tăng lên, đặc biệt là ở các bang không do đảng của Thủ tướng Narendra Modi cầm quyền, Reuters đưa tin.

Chính phủ liên bang đã đưa ra những nhượng bộ cho nông dân nhưng từ chối bãi bỏ ba đạo luật được thông qua vào năm ngoái, được cho là rất quan trọng để mang lại nguồn đầu tư mới cho lĩnh vực nông nghiệp, vốn chiếm gần 15% nền kinh tế và khoảng một nửa lực lượng lao động của Ấn Độ.

Người dân mang máy kéo, xe tải chặn đường nhằm phản đối đạo luật của chính phủ. Ảnh: Reuters
Cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng với hàng nghìn người tham gia. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, người nông dân lo ngại những cải cách này sẽ khiến họ rơi vào "tầm ngắm" của những mối buôn từ các công ty lớn, giúp các công ty lớn thao túng thị trường và mua nông sản với giá rẻ mạt, dần dần chấm dứt việc chính phủ đảm bảo nguồn mua chủ yếu đối với ngũ cốc từ người nông dân qua các chợ đầu mối.

“Chakka jam”, hay còn gọi là phong tỏa đường, đã kéo dài liên tục ba giờ vào ngày 6/2, bắt đầu vào khoảng giữa trưa ở một số thành phố tại Ấn Độ, ngoại trừ ở New Delhi và một vài bang lân cận, khi người dân mang nông cụ ra biểu tình và chặn đường.

Người dân ngồi xuống lòng đường để bày tỏ sự phản đối. Ảnh: Yahoo

Theo miêu tả của Reuters, nhiều nông dân thậm chí đã ngồi ra mặt đường ở bang Odisha và Karnataka với cờ và biểu ngữ phản đối đạo luật, một số mang theo biểu ngữ kêu gọi chính phủ không coi họ là kẻ thù.

Phong trào biểu tình của hàng chục nghìn nông dân Ấn Độ phản đối cải cách nông nghiệp đã kéo dài trong nhiều tháng qua, với đỉnh điểm là cuộc biểu tình máy kéo diễn ra ngày 26/1 vừa qua biến thành bạo loạn khi một số nông dân đụng độ với cảnh sát.

Cuộc biểu tình đã thu hút sự chú ý của quốc tế, khi những người nổi tiếng như ngôi sao nhạc pop Rihanna và nhà hoạt động vì môi trường Greta Thunberg lên tiếng ủng hộ nông dân Ấn Độ. Mỹ cũng đã lên tiếng thúc giục Ấn Độ nối lại các cuộc đàm phán với nông dân.

An Nhiên
.
.
.