Ngư dân kể lại khoảnh khắc máy bay Indonesia rơi xuống biển

Chủ Nhật, 10/01/2021, 08:42
Vào thời điểm chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air mất tích chiều 9/1, một tiếng nổ lớn kéo theo đợt sóng cao dội vào từ biển khơi đã được nhiều người dân nhìn thấy. 

Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, Suryanto Cahyono, thông tin, một máy bay phản lực của Sriwijaya Air chở 62 người đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Jakarta.

Chuyến bay mang số hiệu SJ 182 của Sriwijaya Air khởi hành từ Jakarta đến Pontianak, Borneo của Indonesia, mất liên lạc lúc 2h40 phút chiều (giờ địa phương) ngày 9/1.

Thiếu tướng Bambang Suryo Aji thuộc Basarnas - Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia - cho biết, chiếc máy bay được cho là đã rơi ở khu vực giữa các đảo Laki và Lancang, thuộc chuỗi Thousand Islands về phía tây bắc thủ đô Jakarta. 

Thợ lặn chuyên nghiệp được điều động tìm kiếm mảnh vỡ máy bay Indonesia. Ảnh: CNN

Ba ngư dân đảo Lancang hôm 10/1 đã kể lại với CNN rằng họ nghe thấy một tiếng nổ lớn cùng một cơn sóng lớn đột ngột đổ vào bờ vào khoảng thời gian máy bay mất tích.

Ngư dân Hendrik Mulyadi kể lại: "Tôi nghe thấy một tiếng nổ rất lớn. Tôi nghĩ đó là một quả bom hoặc một trận sấm sét lớn. Sau đó, chúng tôi nhìn thấy con sóng lớn, cao khoảng 2m, đánh vào thuyền của chúng tôi".

Một ngư dân khác có tên Solihin mô tả âm thanh này giống như "một quả bom trên mặt nước". Các ngư dân cũng cho biết, vào thời điểm nghe thấy tiếng nổ, trời khá tối và mưa.

Các ngư dân này nói rằng họ không nhìn thấy một chiếc máy bay lao xuống biển, nhưng ngửi thấy mùi nhiên liệu và phát hiện các mảnh vỡ, nên ngay lập tức quay trở lại bờ để báo cáo những gì họ nhìn thấy với cảnh sát.

Người thân mòn mỏi chờ đợi thông tin của các hành khách trên chuyến bay mất tích. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết chiếc máy bay mất tích của Indonesia, một chiếc Boeing 737-500, đang chở 50 hành khách, gồm 43 người lớn và 7 trẻ em, cùng 12 thành viên phi hành đoàn khi vụ tại nạn xảy ra.

Hãng thông tấn Indonesia Antara hôm 10/1 thông tin thêm, lực lượng cảnh sát thủ đô Jakarta đã thiết lập một trạm chỉ huy tại một bệnh viện ở Đông Jakarta để các gia đình có thể đến nhận thi thể sau vụ tai nạn nếu được tìm thấy.

Cho đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa thông báo về việc tìm thấy bất kỳ thi thể nạn nhân nào trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích.

Theo CNN, 28 tàu, 5 máy bay trực thăng và 2 máy bay phản lực đã được điều động tham gia tìm kiếm, bao gồm 10 tàu hải quân được cử tới vùng biển xung quanh đảo Laki. Trước đó, 5 tàu chiến và thợ lặn đã được điều động đến khu vực nghi là nơi máy bay mất tích. 

An Nhiên
.
.
.