Mưa lớn kéo dài, Trung Quốc có thể lại điêu đứng vì lũ lụt

Thứ Bảy, 04/07/2020, 20:23
Lượng mưa lớn bất thường xảy ra trong tuần qua đã cuốn trôi các tòa nhà, gây thiệt hại nặng nề cho miền Nam Trung Quốc, ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu cư dân. Mặc dù vậy, theo China Daily, mưa lớn dự kiến sẽ còn tiếp tục trong nửa đầu tháng 7, kéo theo nguy cơ bão lũ tại miền Nam. 

Nước lũ bao quanh một ngôi làng ở vùng Quảng Tây phía Nam Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, kể từ khi mùa mưa lũ bắt đầu hồi tháng 3 vừa qua, nước này đã trải qua 24 đợt hiện tượng thời tiết đối lưu gây mưa lớn, cùng 8 trận bão và mưa đá chỉ tính riêng trong tháng 6. 

Kể từ ngày 2/7, mưa bão liên tục đổ bộ ở một số khu vực miền Nam đất nước, với lượng mưa cao hơn 13,5% so với mức trung bình hàng năm. Gần 60% số quận ở phía Nam Trung Quốc đã trải qua mưa bão, chủ yếu ở Quý Châu, Tứ Xuyên, và thành phố Trùng Khánh. 

Tại thành phố Nghi Xương, dòng nước đục ngầu chảy cuồn cuộn cao tới eo của một người trưởng thành, khiến giao thông tắc nghẽn và biến đường phố thành những kênh đào bất đắc dĩ. 

Gần Trùng Khánh, dòng nước lũ cuốn phăng những con đường quê. Thị trấn du lịch Dương Châu cũng trải qua đợt mưa lũ "chỉ có một lần trong hai thế kỷ", theo New York Times.

Mực nước dâng cao gây khó khăn cho người dân. Ảnh: China Daily
Dòng nước lũ cuồn cuộn đổ về thác Hồ Khẩu ở Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, cho đến nay, mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng đến 12,1 triệu người sống rải rác trên 13 tỉnh dọc theo sông Dương Tử, làm 78 người thiệt mạng, phá hủy gần 80.000 héta hoa màu và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 3,6 tỷ USD. 

Tính trên cả nước, đợt mưa lũ này đã làm 19.380.000 người thuộc 26 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc bị ảnh hưởng, trong đó có 875.000 người phải di dời khẩn cấp, 235.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hỏng, 1.560.000 hécta hoa màu bị tàn phá.

Ông Wang Zhihua, phó trưởng phòng cứu trợ thiên tai và dịch vụ công của Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết hôm 3/7 rằng, cho đến ngày 13/7, mưa sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn ở các khu vực phía Nam so với những năm trước.

Hàng chục nghìn hộ gia đình phải di tản vì mưa lũ. Ảnh: Getty
 Đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc xả nước lũ hôm 2/7. Ảnh: China Daily

Theo ông, lượng mưa có thể đạt 100 đến 300 mm ở các khu vực dọc theo sông Hoài Hà, sông Hán, sông Dương Tử và một phần của Tây Nam Trung Quốc, nhiều hơn khoảng 50 đến 80% so với những năm trước.

"Mưa vào tháng 7 và các tác động tích lũy do mưa mang lại vào tháng 6 sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt và các thảm họa địa chất khác ở những khu vực này", ông cảnh báo.

Đáng chú ý, mưa lớn kéo dài khiến mực nước tại 277 con sông trên cả nước dâng cao tới mức đang báo động, trong đó có 11 con sông có mức nước cao chưa từng có, gây nguy cơ vỡ một số hồ đập chứa nước. 

Brandon Meng, một kỹ sư thủy lực tại thành phố Thâm Quyến cho biết, hầu hết các hồ chứa nhỏ tại Trung Quốc được xây dựng từ những năm 60, 70, vì thế, một khi gặp thời tiết khắc nghiệt, hồ nước rất dễ gặp nguy hiểm. 

An Nhiên
.
.
.