30 trẻ em tử vong tại bệnh viện Ấn Độ vì một lý do không tưởng tượng nổi

Chủ Nhật, 13/08/2017, 16:19
Washington Post hôm 13-8 đưa tin vụ việc xảy ra tại bệnh viện Cao đẳng Y Baba Raghav Das thuộc bang Uttar Pradesh khi lần lượt từng đứa trẻ bị tử vong chỉ trong 2 ngày 10 và 11-8 sau khi nguồn cung cấp oxy bị cắt do bệnh viện chưa thanh toán hóa đơn cho công ty cung cấp dịch vụ y tế. 

Washington Post dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ trích dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, 21 trong số những đứa trẻ thiệt mạng liên quan trực tiếp đến tình trạng thiếu oxy.

Các nhân chứng tại bệnh viện mô tả trong khoảng từ 11h tối ngày 10-8 đến 2h sáng ngày 11-8 là khoảng thời gian hỗn độn nhất khi các y bác sĩ cùng người nhà bệnh nhân liên tục dùng máy hỗ trợ hô hấp bằng tay trong một nỗ lực tuyệt vọng để cứu những bệnh nhân nhỏ tuổi.

Hầu hết những đứa trẻ tử vong đều còn rất nhỏ tuổi. Ảnh: Getty

Chúng tôi nhìn thấy những đứa trẻ chết dần xung quanh mình", bố của một nạn nhân đau đớn kể lại.

"Rõ ràng đây là lỗi của bệnh viện. Quá nhiều trẻ em phải ra đi vì họ. Con trai của tôi vẫn rất ổn vào tối qua, và rồi điều tồi tệ đã xảy ra".

Truyền thông Ấn Độ đưa tin chỉ trong hai ngày, đã có 30 trẻ em chết vì nguồn cung oxy bị gián đoạn do bệnh viện nợ tiền nhà cung cấp. Đã có thêm hai trẻ em tử nạn tại bệnh viện này tính đến 12-8.

Các nhà chức trách địa phương đã lên tiếng kêu gọi nguồn cung cấp oxy bổ sung và yêu cầu điều tra làm rõ thảm kịch này. 

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đình chỉ Hiệu trưởng trường cao đẳng Y Baba Raghav Das.

Giám đốc Y tế bang Uttar Pradesh và các nhận viên bệnh viện đã bác bỏ cáo buộc cái chết của những đứa trẻ là do bệnh viện chậm trả hóa đơn thanh toán oxy. 

Bệnh viện trường cao đẳng Y Baba Raghav Das có nhiều trẻ em đến chữa trị, đặc biệt là trẻ em bị bệnh về não. Ảnh: EPA

Anil Kumar, một quan chức của huyện Gorakhpur nói bệnh viện sẽ được cung cấp thêm oxy tối nay hoặc ngày mai, nguyên nhân cái chết "có thể do tự nhiên, vì nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng". 

Tại buổi họp báo hôm 12-7 (giờ địa phương), Thủ hiến bang Yogi Adityanath đã gọi thảm kịch này là một điều đáng khinh bỉ và cho biết bang đã thành lập một Ủy ban điều tra về bổn phận cung cấp oxy.

"Những kẻ phạm tội sẽ không được tha thứ", ông Adityanath khẳng định.

Gia đình của những trẻ tử vong cho rằng, các bác sĩ đã chữa trị không tốt và nguồn cung oxy bị ngắt do bệnh viện không đủ khả năng chi trả tiền hóa đơn cho công ty cung cấp dụng cụ y tế chính là lý do khiến những đứa trẻ phải chết.

Nguyên nhân phía sau sự ra đi của hơn 30 đứa trẻ vẫn chưa được làm rõ. Ảnh: India Today

Theo những con số mà Washington Post đưa ra, bệnh viện Cao đẳng Y Baba Raghav Das đang nợ một khoản trị giá 89,750 USD từ một công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có tên gọi là Pushpa Sales Private Limited.

Công ty này thậm chí đã viết thư cho bệnh viện và thẩm phán quạn trong 6 tháng qua để yêu cầu thanh toán. Pushpa đã ngưng cung cấp oxy cho bệnh viện vào ngày 4-8.

Hôm 10-08, nhân viên phụ trách bộ phận lưu trữ oxy đã cảnh báo với nhân viên y tế bệnh viện rằng nguồn cung cấp oxy sẽ chỉ đủ để kéo dài đến tối cùng ngày.

Hiện một cuộc điều tra đang được các cơ quan chức năng Ấn Độ tiến hành. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang theo dõi sát sao diễn biến vụ việc.

Lam Ninh
.
.
.