Hàng triệu người dân Australia bị phong tỏa trở lại

Thứ Ba, 07/07/2020, 14:51
Lệnh tái phong tỏa sẽ được chính thức áp dụng tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Australia từ 8/7 và dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 6 tuần, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại tại quốc gia này. 

Lệnh phong tỏa, theo Reuters, sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4,9 triệu cư dân thành phố Melbourne. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ trước khi khu vực biên giới sầm uất giữa bang Vitoria và New South Wales được yêu cầu đóng lại lần đầu tiên trong một thế kỷ. 

Theo đó, từ 0h đêm 8/7, tất cả người dân Melbourne được yêu cầu ở trong nhà, trừ khi bắt buộc phải đi làm, đi học hoặc đi mua các đồ dùng thiết yếu như đồ ăn, hay đi khám bác sĩ.

Người dân thành phố Melbourne chuẩn bị quay trở lại thời kỳ hạn chế đi lại nghiêm ngặt. Ảnh: Reuters

Các nhà hàng, quán bar và cafe sẽ buộc phải đóng cửa và chỉ nhận dịch vụ mua mang đi. Các tiệm tóc và phòng tập gym cũng phải áp dụng lệnh tương tự, trong khi việc hội họp và gặp mặt gia đình được giới hạn dưới hai người. Kỳ nghỉ học hiện tại cũng sẽ kéo dài thêm.

Ông Daniel Andrew, Thủ hiến bang Victoria, nơi Melbourne là thủ phủ, cho rằng lệnh phong tỏa là rất khó khăn nhưng cần thiết. "Tôi, với trọn vẹn sự tôn trọng, cảnh báo bạn rằng việc lây nhiễm virus và đánh mất sinh mạng vì nó là vô cùng nguy hiểm", ông nói.

Bang Victoria chiếm tới 191 trong tổng số 199 ca lây nhiễm COVID-19 mới trên toàn lãnh thổ Australia hôm 7/7, mức tăng theo ngày lớn nhất được ghi nhận kể từ tháng 4 vừa qua. Hiện, quốc gia này đang có gần 8.800 ca nhiễm COVID-19 với 106 trường hợp tử vong.

Trước đó hồi cuối tuần qua, quan chức bang Victoria đã khôi phục lệnh phong tỏa nghiêm ngặt với hơn 30 địa phương nằm ở ngoại ô Melbourne, cùng với 9 khu chung cư khác - là nơi ở của 3.000 người dân, liên quan đến một loạt ổ dịch bùng phát gần đây.

Hàng trăm cảnh sát và binh sĩ quân đội cũng được triển khai đến vùng biên giới liên bang giữa bang Victoria và New South Wales, hai bang đông dân nhất Australia, để thực hiện việc đóng cửa giữa hai bang lần đầu tiên trong một thế kỷ, diễn ra vào đêm 7/7.

Những người bị phát hiện vượt qua biên giới liên bang mà không được phép, dù qua bất kỳ một trong số 55 điểm chốt biên giới nào, hay các đường tiểu ngạch khác, sẽ phải đối mặt với các hình phạt bao gồm 7.700 USD tiền mặt và sáu tháng tù giam.

Các ổ dịch bùng phát tại bang Victoria, nhất là tại thành phố Melbourne, được nghi ngờ có liên quan tới đến bê bối sex giữa nhân viên khách sạn với khách du lịch nhập cảnh từ nước ngoài, vi phạm các quy định về an toàn cách ly. Chính quyền Victoria đang tiến hành điều tra nghi vấn này.

Từ một quốc gia kìm đà dịch rất hiệu quả với tỉ lệ lây nhiễm và tử vong vì COVID-19 thấp, Australia giờ đang gồng mình chống chọi với số ca dịch mới tăng nhanh theo ngày, nghi ngại làn sóng dịch bệnh lần thứ hai sẽ xuất hiện. 

An Nhiên
.
.
.