Dân tình "hóng" Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa

Chủ Nhật, 26/07/2020, 07:10
Hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trong ngày 25/7 khi các nhân viên bên trong đang chuẩn bị rời khỏi tòa nhà theo lệnh từ Bắc Kinh.
Ảnh SCMP. 

Cùng với sự hiện diện dày đặc của cảnh sát và nhân viên an ninh, ba xe tải và một xe bus đã rời khỏi khu lãnh sự quán, một số nhân viên đi bộ ra ngoài, tay xách nách mang.

Một số khác lại rời khỏi tòa nhà trên những chiếc xe máy mang đầy đồ, trong khi nhân viên vệ sinh lại vứt đi nhiều túi đen lớn, nhiều khả năng chứa những tài liệu ít nhạy cảm, một đội ngũ nhân viên bảo trì gỡ bỏ phù hiệu Mỹ khỏi bức tường bên ngoài.

Bắc Kinh ngày 24/7 đã yêu cầu Mỹ đóng cửa cơ quan đại diện tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc, vốn không được coi là một điểm nóng của căng thẳng chính trị giữa hai nước.

Đây là hành động đáp trả lại việc Washington yêu cầu đóng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, hồi đầu tuần.

Kể từ chiều 24/7, khu vực xung quanh lãnh sự quán đã được bảo vệ nghiêm ngặt, hàng chục cảnh sát trong quân phục và thường phục tuần tra khu vực, chỉ cho phép người đi bộ được tiến lại gần.

Dù trời có mưa nhỏ nhưng cảnh sát cho biết, đám đông người dân chứng kiến vụ việc rất ôn hòa. Cá biệt có một người đàn ông bị khiển trách vì đốt pháo ngay tại khu vực và một người phụ nữ hô khẩu hiệu không phù hợp. Người dân chủ yếu chỉ chụp ảnh và quay video về vụ việc.

Ngay sau khi Bắc Kinh ban hành lệnh, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã truyền hình trực tiếp bên ngoài lãnh sự quán. Video này đã thu hút 45 triệu lượt xem chỉ trong tối 24/7, nhận được bốn triệu lượt thích và hơn 451 ngàn bình luận.

Tuy nhiên, một số người trong đám đông cũng bày tỏ lo ngại cho quan hệ hai nước. Một người phụ nữ cho biết gia đình bà đã sống tại khu vực này từ những năm 1980 và cảm thấy rất an toàn khi sống gần lãnh sự quán. Bà này đồng thời cho biết, việc quan hệ hai nước xấu đi sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của những người gốc Hoa tại Mỹ, theo SCMP. 

Duy Tiến
.
.
.