Czech ra tối hậu thư "cảnh báo" Nga sau vụ trục xuất ngoại giao

Thứ Năm, 22/04/2021, 08:39
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Czech hôm 21/4 đã ra tối hậu thư cho phía Nga, yêu cầu nước này nhận lại các nhà ngoại giao Czech mà Moscow đã trục xuất hôm 18/4, Euronews đưa tin. 
Đại sứ quán Czech tại Moscow chỉ còn lại 5 nhân viên sau lệnh trục xuất từ phía Nga. Ảnh: TASS. 

Cụ thể, tân Bộ trưởng Ngoại giao Czech Jakub Kulhanek nêu rõ, trước 12 giờ (giờ địa phương) thứ 5 ngày 22/4, nếu Nga không nhận lại tất cả 20 nhà ngoại giao Czech vừa mới bị Nga trục xuất, Praha sẽ có động thái tương tự. 

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Nga không thực hiện tối hậu thư, nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Czech sẽ tiếp tục bị trục xuất về nước và cơ quan này chỉ còn lại 5 người, bằng với số lượng nhân viên của Đại sứ quán Czech tại Moscow. 

Tối hậu thư của ông Kulhanek đã nhận được sự đồng ý của Tổng thống Czech Milos Zeman và Thủ tướng Andrej Babis. Giới chức nước này cũng cho hay, đề xuất của Czech có thời hạn cụ thể và cần nhận được câu trả lời từ phía Nga. 

Trước đó, tân Bộ trưởng Ngoại giao Khulhanek nhấn mạnh, phản ứng trục xuất đáp trả của Nga là không cân xứng, không có lý do, làm tê liệt Đại sứ quán Czech tại Moscow và khiến quan hệ đôi bên bước vào giai đoạn cực kỳ căng thẳng. 

Hôm 17/4, Czech đã trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga với cáo buộc là cộng tác viên của cơ quan mật vụ Nga. Trong một phản ứng đáp trả, hôm 18/4, Nga đã trục xuất 20 nhà ngoại giao Czech.

Linh Đan
.
.
.