COVID-19 nóng trở lại, lãnh tụ Iran mắng người không đeo khẩu trang

Thứ Hai, 13/07/2020, 08:11
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chỉ trích hành động không đeo khẩu trang ra nơi đông người để ngăn lây nhiễm COVID-19 là "đáng xấu hổ".

Ông Khamenei đeo khẩu trang khi gửi thông điệp về COVID-19. Ảnh: TASNIM

Trong thông điệp phát đi ngày 12/7, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đề nghị tất cả người dân tham gia vào cuộc chiến chống lại COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại quốc gia Trung Đông gia tăng nhanh trở lại, theo Reuters.

"Hãy để tất cả mọi người làm phần việc của mình là cách tốt nhất giúp phá vỡ chuỗi lây nhiễm trong ngắn hạn và bảo vệ đất nước", ông nói và gọi làn sóng tấn công hiện tại của COVID-19 là "thảm kịch thật sự".

Theo lời nhà lãnh đạo Iran, các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch đã hi sinh rất nhiều để bảo vệ người dân. Ông lên án những người không tuân thủ khuyến cáo y tế. "Có những người không làm được việc đơn giản là đeo cái khẩu trang vào", ông Khamenei nói và gọi đó là hành động "đáng xấu hổ".

Iran đang đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai tấn công nước này từ tháng 5, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng trở lại ở quốc gia Trung Đông, hiện ở mức hơn 257.000 ca nhiễm, đứng thứ 11 thế giới, với gần 13.000 ca tử vong.

Sau nhiều tuần siết chặt giãn cách xã hội hồi tháng 2 và tháng 3/2020 để ngăn làn sóng COVID-19 đầu tiên, Iran đã cho người dân làm việc trở lại từ 11/4 và sau đó mở cửa trở lại các đền thờ ở những khu vực nguy cơ thấp trên toàn quốc.

Giới chức Iran nhiều lần đề nghị mọi người tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách, song các quan chức nước này cho biết người dân đã nhanh chóng bỏ qua các biện pháp chống dịch sau khi mở cửa. Các chuyên gia cảnh báo hệ thống chăm sóc y tế công của Iran có thể sụp đổ nếu số người nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.