Cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh tại Indonesia

Thứ Tư, 16/06/2021, 16:16
Cơ quan địa vật lý Indonesia chiều 16/6 đưa ra cảnh báo về khả năng xuất hiện dư chấn và sóng thần sau trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra gần quần đảo Moluccas nước này.

Trận động đất 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển các khu vực phía đông của Indonesia, kéo theo cảnh báo sóng thần. Nguồn: USGS

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cơ quan địa vật lý Indonesia cho biết, trận động đất xảy ra lúc 11h43 phút (giờ địa phương) ở độ sâu 10 km trên biển Banda, ngoài khơi quần đảo Moluccas, hay còn gọi là Maluku. Tâm chấn cách quận Maluku Tengah 67 km về phía đông nam.

Hiện chưa có thương vong được ghi nhận trong trận động đất. Song, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) lưu ý cảnh báo được áp dụng ở ngưỡng đặc biệt tại đảo Seram.

BMKG ban đầu không đề cập đến nguy cơ sóng thần, nhưng sau đó cho biết sóng thần có khả năng xảy ra do lở đất dưới nước. "Dựa trên quan sát cho thấy mực nước biển dâng cao tới 0,5 mét”, BMKG cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cũng thông tin thêm, có ít nhất 13 dư chấn đã được ghi nhận sau trận động đất. Các cơ quan chức năng hiện vẫn đang theo dõi tình hình để có phương án phản ứng thích hợp. 

Một đoạn video được gửi đến Tân Hoa Xã cho thấy mưc nước biển có độ cao gần một mét đã tràn vào các khu vực ven biển ở quận Maluku Tengah, gây ra sự hoảng loạn cho người dân.

Sais Salong, thư ký cơ quan quản lý thiên tai địa phương thông tin, trận động đất đã phá hủy một số ngôi nhà và công trình công cộng. Hàng trăm người dân địa phương đã vội vã di tản lên những ngọn đồi gần đó vì lo sợ sóng thần.

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa.

An Nhiên
.
.
.