Biển người Trung Đông xuống đường thương tiếc tướng Iran

Thứ Hai, 06/01/2020, 20:30
Hàng trăm ngàn người ở Iran, Iraq và nhiều nơi khác thuộc Trung Đông xuống đường tuần hành bày tỏ tiếc thương tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani, người qua đời trong một vụ không kích có chủ đích của Mỹ.
Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng hôm 3-1 gần sây bay quốc tế Baghdad ở Iraq, trong vụ không kích do quân đội Mỹ tiến hành theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Hai ngày sau, thi thể ông được đưa về Iran trong sự tiếc thương của người dân nước này.
Theo thông báo của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, lễ tang ông Soleimani sẽ được cử hành ba ngày theo nghi thức cao nhất. Soleimani là người có tầm ảnh hưởng khổng lồ ở Iran nên hàng trăn ngàn người đã đổ ra đường để tưởng nhớ ông.
Đồng thời với việc thương tiếc tướng Soleimani, nhiều người dân Iran đã hô lớn khẩu hiệu phản đối Mỹ vì đã không kích sát hại ông. "Iran có 80 triệu dân. Dựa trên con số này, chúng ta muốn huy động 80 triệu USD cho ai có thể lấy đầu của Tổng thống Trump", một người hô lớn trong đoàn tuần hành, theo Al Arabiya.
Người dân bên quan tài của tư lệnh Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds, khi di hài của ông về tới Sân bay Quốc tế Ahvaz ở Tehran hôm 5-1. Từ Tehran, tân lãnh đạo lực lượng Quds đã thề sẽ trả thù cho người tiền nhiệm. Chính quyền Tehran cũng hủy mọi giới hạn hạt nhân trong thỏa thuận năm 2015.
Trong lễ tang ông này tại Tehran, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đứng bên quan tài tướng Qasem Soleimani cầu nguyện giữa hàng trăm nghìn người dân đang khóc thương cho vị tư lệnh quá cố.
Những lời chia buồn từ khắp Trung Đông đã được gửi đến Tehran. Ở Baghdad của Iraq, hàng ngàn người cũng tuần hành để tưởng nhớ vị tướng Iran, nhiều người hô khẩu hiệu đòi Mỹ rút quân. Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết về việc này, song Mỹ bác đề nghị và dọa trừng phạt nếu bị trục xuất.
Ở nhiều thành phố khác, những người ủng hộ Iran đều tuần hành để phản đối Mỹ. 
Vụ ám sát tướng Soleimani được cho là sẽ tiếp tục làm leo thang khủng hoảng giữa Tehran và Washington sau nhiều tháng bất ổn và xung đột, xuất phát từ việc Tổng thống Trump năm 2018 quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015.
Thiện Minh (Ảnh: AP, Reuters)
.
.
.