Bị lửa tấn công, hàng ngàn cư dân Australia đang bị cô lập trên bãi biển

Thứ Ba, 31/12/2019, 20:19
Người dân Australia đang phải đối mặt với một khởi đầu kinh hoàng cho năm mới, khi những đám cháy dữ dội cô lập các địa điểm du lịch nổi tiếng nằm trên bờ biển phía đông nam của xứ sở kangaroo, buộc hàng ngàn người phải lánh nạn trên những bãi biển.

Các thị trấn ven biển bình dị chật cứng khách du lịch có kế hoạch chào đón tiếng chuông điểm năm mới bắt đầu đã chìm trong màu đỏ như ”ngày tận thế” vào ngày hôm nay (31-12), khi những đám khói che khuất cả mặt trời.

Tại thị trấn Mallacoota, nằm ở rìa cực đông của bang Victoria và là một địa điểm cắm trại nổi tiếng dành cho gia đình, khoảng 4.000 người đã phải chạy trốn đến các bãi biển, chính quyền cho biết.

Trẻ em đeo khẩu trang nô đùa tại một lễ hội chào đón năm mới.

"Không có cách nào vào hoặc ra", Jason Selmes, cư dân Mallacoota nói với CNN sau khi sơ tán khỏi nhà.

Một khách du lịch khác, Ida Dempsey và gia đình cô đến từ Melbourne, đã phải lánh  lên thuyền của họ đang neo đậu cách bờ khoảng 200 mét.

Hàng chục đám cháy vẫn đang tiếp tục bùng phát nằm ngoài tầm kiểm soát ở các bang Victoria và New South Wales (NSW). Hàng ngàn người khác đã buộc phải sơ tán khỏi nhà của họ dọc theo bờ biển bang NSW, nơi có nhiều thị trấn bãi biển nhỏ phổ biến với những lễ hội mùa Giáng sinh, trong ngày hôm nay.

Ở vịnh Batemans, bang NSW, hàng trăm gia đình đã phải rời bỏ nhà cửa vào hôm nay khi bầu trời chuyển màu cam kỳ dị. "Giống như chúng tôi đang ở trong địa ngục vậy", một khách nghỉ dưỡng có tên Zoe Simmons nói với CNN. "Tất cả chúng tôi bị tro bụi bao trùm”.

Bầu trời chuyển màu cam do cháy rừng.

Trong khi đó, trên khắp bang Victoria, hơn 200.000 héc ta rừng đã bị cháy trong các vụ hỏa hoạn, và hiện vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm.

Tuy nhiên, vẫn có một tia hy vọng. Đó là điều kiện thời tiết dự kiến ​​sẽ cải thiện trong 24 giờ tới - khi mà trời lạnh hơn và sức gió giảm - nhưng sẽ trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần, khi các yếu tố thời tiết tỏ ra “về phe” với “bà Hoả”, theo các nhà khí tượng học của CNN.

Đến tối nay, một số người đã thử quay trở về nhà, tuy nhiên, một số cộng đồng trong tiểu bang vẫn bị cô lập, và cần được cứu trợ khẩn cấp.

V.Cường (theo CNN)
.
.
.