Bạo loạn tại Indonesia, hơn 250 tù nhân liều lĩnh vượt ngục

Thứ Ba, 20/08/2019, 19:57
Jakarta Post ngày 20-8 đưa tin, ít nhất 258 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù Sorong thuộc tỉnh Tây Papua đã bỏ chạy sau khi khu nhà tù bị bốc cháy trong các cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra một ngày trước đó.

Theo Jakarta Post, các tù nhân đã bỏ trốn qua một bức tường bị lật đổ, sau khi họ bị kích động bởi những người biểu tình cố tình ném đá và tấn công khu vực nhà tù Sorong. Trong tổng số 547 tù nhân đang bị giam giữ, có ít nhất 258 tù nhân đã trốn thoát sau vụ việc.

"Bức tường của nhà tù Sorong đã bị đốt cháy và đổ sập, khiến một số tù nhân đã nổi dậy chống lại các cai ngục và tìm cách bỏ trốn", người phát ngôn Tổng cục Sửa đổi luật pháp và Nhân quyền Ade Kusmanto cho biết.

Một tòa nhà địa phương bị đốt cháy trong cuộc bạo loạn. Ảnh: EPA

Cuộc tẩu thoát bất ngờ của các tù nhân nhà tù Sorong diễn ra trong bối cảnh một làn sóng biểu tình bạo loạn đang lan tràn tại các thành phố ở miền Đông Indonesia, trong đó có thành phố Manokwari và Sorong.

Các cuộc biểu tình có sự tham gia của rất đông người dân, trong đó phần lớn là sinh viên đại học, nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử.

Cụ thể, những người biểu tình đã phản ứng lại một sự việc xảy ra hôm 18-8, khi các sinh viên người Papua sống trong ký túc xá Surabaya bị lực lượng an ninh Indonesia tấn công "cả về thể xác và lời nói".

Những người biểu tình đốt phá các khu vực công cộng. Ảnh: AP

Trong khi đó, phía cảnh sát cho biết, 43 sinh viên người Papua bị bắt giữ hôm 17-8 do không tôn trọng quốc kỳ Indonesia được treo trước ký túc xá nhân lễ kỷ niệm ngày Độc lập.

Hôm 19-8, hàng nghìn người dân tỉnh Papua đã xuống đường biểu tình và bắt đầu có những hành vi phá hoại, chống đối người thi hành công vụ như chặn các tuyến đường, ném đá vào các trụ sở cơ quan nhà nước.

Đến 1h chiều ngày 19-8 (giờ địa phương), các cuộc bạo loạn bắt đầu nổ ra tại thành phố Sorong. Căng thẳng leo thang nhanh chóng khi những tiếng la hét vang lên liên tục, các hành vi đập phá bắt đầu diễn ra.

Đến 4h chiều cùng ngày, theo Jakarta Post, đám đông tiến hành ném đá vào cửa sổ các phòng giam và châm lửa đốt nhà tù Sorong. Chỉ 1 tiếng sau, các tù nhân đã phá được bức tường phía tây nhà tù và tháo chạy.

Cũng theo ông Ade, một số lính canh đã bị thương do bị các tù nhân tấn công. Tình hình trong trại giam đã ổn định hơn vào khoảng 7h tối cùng ngày.

Các nhân viên cứu hỏa địa phương đã được triển khai để dập tắt ngọn lửa, trong khi lực lượng chức năng được triển khai để thống kê số tù nhân chạy thoát và nhanh chóng truy lùng những tù nhân này.

Lam Ninh
.
.
.