Armenia xác nhận lính Nga xuất hiện gần Nagorno-Karabakh

Thứ Năm, 29/10/2020, 20:30
Thủ tướng Armenia xác nhận lính biên phòng Nga được triển khai dọc theo ranh giới giữa Armenia và vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, song khẳng định đây không phải hoạt động bất thường.

Binh sĩ quân đội Nga. Ảnh: ITN

Hãng tin Ria Novosti của Nga ngày 28/10 cho biết, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây xác nhận rằng, binh sĩ Nga đã được triển khai tới khu vực ranh giới giữa Armenia và vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, trong bối cảnh chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan ở khu vực leo thang.

“Điều này không mới chút nào”, Thủ tướng Pashinyan nói. “Lực lượng biên phòng Nga luôn túc trực ở biên giới của Armenia với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Do tình hình thay đổi, lực lượng biên phòng Nga cũng được triển khai ở biên giới phía Đông Nam và Tây Nam của Armenia”.

Theo TASS, Armenia và Nga đã đạt thỏa thuận từ năm 1992 về việc triển khai lực lượng biên phòng Nga tại Armenia để giúp bảo vệ đường biên giới của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cho đến năm 2044.

Armenia là đồng minh của Nga trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Moscow lãnh đạo. Nga cũng triển khai các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Armenia theo các thỏa thuận đạt được năm 1995, sửa đổi vào năm 2010.

Giới quan sát cho rằng sự hiện diện của lính biên phòng Nga không tác động đến tình hình khu vực. Moscow lâu nay khẳng định sẵn sàng bảo vệ đồng minh Armenia, nhưng cho rằng vùng Nagorno-Karabakh không phải lãnh thổ của Armenia nên sẽ không can dự vào cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan.

Chiến sự ở Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 và diễn ra ác liệt nhiều tuần qua, bất chấp yêu cầu ngừng bắn vô điều kiện, ngay lập tức của cộng đồng quốc tế, với vai trò nổi bật của nga và nhóm nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp, Mỹ làm đồng chủ tịch. Nga thống kê khoảng 5.000 người đã thiệt mạng vì đợt giao tranh.

Thiện Nhân
.
.
.