Anh phạt ba bị cáo đưa người Việt nhập cư trái phép 22 năm tù

Thứ Sáu, 06/12/2019, 18:48
Ba người đàn ông Anh bị phạt tổng cộng 22 năm tù giam vì đưa người Việt từ Pháp vào Anh trái phép.

Thông báo của giới chức Anh do Daily Mail đăng tải cho biết ba người đàn ông là Chritstian King và Henry Dunn, đều 38 tuổi, bị phạt 9 năm tù giam, trong khi James Davis, 31 tuổi, nhận 4 năm 6 tháng tù vì đưa ba thiếu niên cùng một người đàn ông Việt trái phép vào Anh.

Ba người đàn ông bị phạt tù vì đưa người Việt vào Anh trái phép.  Ảnh: Dailymail

"Nạn nhân đều là những người trẻ tuổi và dễ bị tổn thương. Họ bị đưa trái phép vào châu Âu qua đường bờ biển của Pháp. Từ Pháp họ được đưa lên một chiếc xuồng hơi (để sang Anh)", cảnh sát địa phương Neil Ballard tiết lộ.

Cảnh sát cho biết chiếc xuồng trong trong tình trạng tồi tệ, không có đèn cảnh báo hay bộ đàm khẩn cấp. Nó cũng không được trang bị pháo sáng và có thể chìm bất cứ khi nào.

Cả ba người này là đối tượng của một cuộc điều tra bí mật được tiến hành từ tháng 11-2017 nhằm theo dõi hoạt động của các đối tượng buôn người từ bờ biển Boulogne, Pháp đến bờ biển phía Nam nước Anh.

Chiếc xuồng mà các bị cáo dùng để đưa các nạn nhân người Việt vào Anh. Ảnh: UNAS

Các nghi phạm ban đầu phủ nhận cáo buộc, song những bằng chứng do cảnh sát Anh thu thập được đã khiến họ bị toà tuyên phạt nặng. Henry Dunn, đến từ Sevenoaks, Đông Nam nước Anh thậm chí bị cáo buộc có liên quan tới các hoạt động của tội phạm có tổ chức.

Bốn người Việt Nam, lần lượt 14, 15, 16 và 23 tuổi đã được đưa trở lại Pháp sau khi họ bị cảnh sát bắt trên đường cao tốc gần cảng Folkestone, Anh. Hiện chưa rõ tung tích của những người này.

Phiên toà xét xử các bị cáo trên được tiến hành sau khi 39 người Việt bị phát hiện thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, Anh hồi tháng 10, dấy lên làn sóng phẫn nộ và phản đối nạn buôn người trái phép.

Cảnh sát Anh gần đây bắt giữ 7 nghi phạm vì có dính líu đến vụ việc. Ngày 25-11, Mo Robinson, tài xế 25 tuổi điều khiển chiếc xe định mệnh, đã nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Thiện Nhân
.
.
.