5 người chết sau khi tiêm phòng cúm, Hàn Quốc lo ngại độ an toàn của vaccine

Thứ Tư, 21/10/2020, 15:53
Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết 5 người đã chết sau khi tiêm phòng cúm trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của vaccine trong bối cảnh chương trình tiêm chủng theo mùa đang được mở rộng để ngăn chặn các biến chứng của COVID-19.
Ảnh minh họa Daily Mail. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết trong một cuộc họp báo ngày 21/10 cho biết, trong số các ca tử vong có một ca 17 tuổi và ca 70 tuổi. Nhà chức trách cho biết không có lý do gì để tin rằng những ca tử vong này có liên quan đến vaccine, tuy nhiên, một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Ca 17 tuổi là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận sau khi được tiêm vaccine. Người này qua đời hai ngày sau khi được tiêm phòng cúm ở Incheon, gần thủ đô Seoul. Ca 70 tuổi, mắc bệnh Parkinson và rối loạn nhịp tim, là trường hợp mới nhất.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi việc triển khai chương trình vaccine quốc gia bị đình chỉ vì những lo ngại về an toàn. Những ca tử vong này cũng xuất hiện dày đặc trên các trang báo của Hàn Quốc.

Hồi tháng trước, các quan chức Hàn Quốc công bố kế hoạch mua thêm 20% vaccine cúm cho mùa đông này, với mục tiêu tiêm cho khoảng 30 triệu người nhằm ngăn chặn hệ thống y tế bị quá tải bởi bệnh nhân cúm và COVID-19.

Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng cho khoảng 19 triệu người đủ điều kiện trong giai đoạn đầu tiên đã buộc phải hoãn lại ba tuần sau khi phát hiện ra rằng khoảng 5 triệu liều cần được bảo quản lạnh đã tiếp xúc với nhiệt độ thường trong khi được vận chuyển đến một cơ sở y tế.

Việc tăng cường niềm tin của công chúng vào vaccine đã trở thành một thách thức lớn trên toàn cầu trong năm nay, khi một số quốc gia gấp rút phê duyệt vaccine COVID-19 thử nghiệm trước khi các nghiên cứu đầy đủ về tính an toàn và hiệu quả được hoàn tất.

Khoảng 8,3 triệu người đã được tiêm vaccine cúm miễn phí tại Hàn Quốc từ ngày 13-10. Khoảng 350 trường hợp có phản ứng không mong muốn được ghi nhận.

Duy Tiến
.
.
.