Thị trường chứng khoán: Đà phục hồi có bền vững?

Thứ Tư, 27/04/2016, 08:14
Thị trường chứng khoán kết thúc quý I với nhiều tín hiệu tích cực vào nửa cuối. Thị trường hình thành 2 nhóm cổ phiếu trái ngược: sôi động của nhóm dầu khí và khoáng sản, đìu hiu của nhóm ngân hàng, chứng khoán. Điều gì đang diễn ra trên thị trường, và liệu nó có kéo dài sang tận quý II?
 

Cổ phiếu dầu khí tăng mạnh nhờ đầu cơ?

Năm 2016, thị trường chứng khoán mở đầu không suôn sẻ khi liên tiếp đón nhận những tin tức kém tích cực từ thị trường thế giới. Nhiều thị trường chứng khoán hàng đầu như Mỹ, Nhật Bản rơi vào chu kỳ Bear market (theo chiều giá xuống).

Nếu như trong giai đoạn cuối năm 2015, chỉ số lui nhẹ với thanh khoản giảm dần, thì sang đến đầu năm 2016, thị trường chứng kiến áp lực bán tháo mạnh ở hầu hết nhóm cổ phiếu đặc biệt tại nhóm vốn hóa lớn. Kết thúc tháng 1, VN Index giảm mạnh 9,1% chạm vùng hỗ trợ mạnh 520.

Sau đó, thanh khoản thị trường trước và sau Tết Âm lịch giảm về mức thấp. Chỉ số đi ngang trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 540 điểm khi các nhà đầu tư tỏ ra không sẵn sàng thực hiện các giao dịch mua bán. Tuy nhiên, sau đó dòng vốn đã dần trở lại thị trường.

Trên thị trường ngân hàng, tỷ giá và thị trường ngoại hối nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ. Thông qua đó, rủi ro tỷ giá tạm được đẩy lùi và là một trong nhưng yếu tố thúc đẩy nhịp hồi phục khá của chỉ số vào cuối quý I.

Cổ phiếu của nhóm vốn hóa nhỏ tăng vượt trội trong quý I.

Cùng với đó, tâm điểm trên thị trường là xu hướng hồi phục của giá cả các loại hàng hóa, trong đó nổi bật nhất là mặt hàng dầu thô. Các yếu tố trên cùng với đồn đoán xung quanh kết quả kinh doanh của doanh nghiệp giúp chỉ số bật tăng 11% tính từ mức đáy cuối tháng 1, tiếp cận vùng kháng cự mạnh 580.

Đáng chú ý, trái ngược hoàn toàn với những diến biến ảm đạm trong năm 2015 và tháng 1 năm 2016, nhóm dầu khí và khoáng sản bật tăng mạnh và trở thành tâm điểm của thị trường với mức lợi suất hấp dẫn +20,03% và +12,47% so với quý trước (qoq). Sự đi lên tích cực này chủ yếu do đà hồi phục của giá dầu thô từ vùng đáy 26 USD/thùng về quanh ngưỡng 40 USD/thùng.

Nhận định về mức tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, thay vì xuất phát các yếu tố cơ bản như sự phục hồi của nền kinh tế, đà tăng lần này mang nhiều tính chất đầu cơ.

“Theo chúng tôi, dư địa của thông tin tích cực này khó có thể duy trì sang quý II. Do vậy, chúng tôi đánh giá nhóm dầu khí có thể đi ngang hoặc nhích nhẹ trong quý II thay vì tăng trưởng mạnh như trong quý I”, VCBS dự báo.

Ở chiều ngược lại, quý I chứng kiến sự ảm đạm của nhóm ngành ngân hàng. Khác với cùng kỳ năm ngoái, ngành ngân hàng không ghi nhận những yếu tố đột biến. Thêm vào đó, những kỳ vọng tích cực đã phần nào được phản ảnh vào giá là rào cản lớn khiến các cổ phiếu ngân hàng không còn nhiều dư địa tăng trưởng thị giá trong quý I và thậm chí rơi về vùng đỏ.

Cùng với đó, độ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong ngành ngân hàng là nguyên nhân chính khiến ngành này chưa thể bứt phá và trở thành nhóm ngành dẫn dắt thị trường. Còn đối với nhóm chứng khoán, diễn biến ảm đạm giai đoạn cuối năm 2015 cũng như đầu năm 2016 được đánh giá là yếu tố trực tiếp giảm kỳ vọng về kết quả kinh doanh của các nhà đầu tư.

Rủi ro đảo chiều cuối quý II

Trong quý I, thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng của nhóm vốn hóa nhỏ vượt trội so với hai nhóm còn lại. Không quá ồn ào, nhưng nhiều cổ phiếu thuộc hai nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ cho thấy đà tăng bền bỉ, đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư mạo hiểm bắt đáy trong giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, cơ hội tại các cổ phiếu này dường như không dành cho số đông nhà đầu tư mà chủ yếu là cơ hội của các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt thông tin từ trước. Bên cạnh đó, diễn biến cùng chiều với thị trường thế giới, trong tháng 1 khối ngoại bán ròng mạnh và có xu hướng rút khỏi những tài sản rủi ro.

Với xu hướng lao dốc của thị trường chứng khoán thế giới, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro đặc biệt là cổ phiếu. Kéo theo đó, khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng trong tháng 1 và tháng 2. Tuy vậy, động thái mua ròng trở lại vào tháng 3 tạo ra kỳ vọng về xu hướng hoạt động tích cực trở lại của khối này trong quý II.

Dự báo về diễn biến thị trường trong thời gian tới, VCBS cho rằng nửa đầu quý II, thị trường nhiều khả năng duy trì trạng thái tích cực. Bước đột phá trong quý II là thời điểm VN Index chính thức vượt ngưỡng 580 với các yếu tố hỗ trợ như dòng tiền và sự bứt phá của nhiều cổ phiếu trụ cột. Khả năng VN Index có thể tiếp cận đỉnh cũ 640.

Tuy nhiên, từ giai đoạn cuối tháng 5, đầu tháng 6, thị trường có thể chuyển biến kém tích cực sau khi dư địa từ tin tức tích cực giảm; rủi ro từ thông tin kinh tế vĩ mô trong nước như tăng trưởng chậm lại, giá cả các loại hàng hóa có dấu hiệu suy giảm trở lại sau quãng thời gian hồi phục khá, lãi suất cho vay chịu áp lực tăng từ động thái tăng lãi suất huy động trong quý I…

Cùng với đó, thị trường thế giới ghi nhận những diễn biến mới cũng sẽ là yếu tố rủi ro tiềm ẩn khiến thị trường có thể chứng kiến nhịp đảo chiều vào nửa sau của quý II.

Lệ Thúy
.
.
.