Dự kiến xóa nợ khoảng 1.300 tỷ đồng tiền thuế

Thứ Năm, 22/10/2015, 10:09
Đây là con số được đại diện Bộ Tài chính đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế.

Giảm tiền phạt chậm nộp thuế xuống 0,03%

Theo chủ trương, khi Luật sửa đổi các luật thuế được thông qua thì thời hạn đề xuất xóa nợ thuế trong thời gian từ 1/7/2007 đến 1/7/2013 cũng được thực hiện. Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo tác động về việc xóa nợ gửi tới UBTVQH, trong đó đề cập tới số nợ sẽ xóa khoảng 1.300 tỷ đồng.

Cùng với việc xóa nợ thuế, một thông tin tích cực dành cho các doanh nghiệp đó là theo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, mức phạt tiền chậm nộp thuế được giảm từ 0,05% (tương đương với khoảng 18,5% lãi suất ngân hàng) - mức hiện hành được cho là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp - xuống còn 0,03%. Đây rõ ràng là một ưu tiên lớn đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong kinh doanh, chưa kịp nộp thuế theo đúng thời hạn.
Ôtô có dung tích dưới 1 lít có thể giảm giá tới 42% vào năm 2019.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn liệu điều này có đảm bảo minh bạch và dễ thực hiện trong thực tế? Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết thực tế, việc quy định mức tỷ lệ phạt chậm nộp như hiện hành đã không bảo đảm tính linh hoạt không theo kịp với mức lãi suất cho vay của ngân hàng (có thời gian thì cao hơn lãi suất ngân hàng, có thời gian thì lại thấp hơn lãi suất ngân hàng). Tại một số nước: Tây Ban Nha, Slovakia, mức tỷ lệ phạt cũng được quy định theo lãi suất ngân hàng. Do đó, để phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo minh bạch và dễ thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh lại mức phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05% xuống 0,03%.

Một vấn đề liên quan đến thuế được nhiều người tiêu dùng rất quan tâm là việc điều chỉnh mức thuế TTĐB đối với ôtô. Theo đó, các dòng xe ôtô dung tích dưới 2 lít sẽ giảm mạnh, còn ngược lại, dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn trên 3 lít, thuế sẽ tăng cao, đối với một số loại xe có thể tăng gấp đôi so với trước. Lý giải về việc tăng thuế đối với các dòng xe có dung tích trên 3 lít, Bộ Tài chính cho biết do các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Tuy thuế ô tô có tăng có giảm ở từng dòng xe, song với dự thảo này, nhiều ý kiến cũng băn khoăn liệu việc giảm thuế ôtô có ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách?

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu theo khía cạnh tích cực, khi thuế giảm sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ôtô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. “Nếu giảm thuế mà dung lượng thị trường lớn thì ngân sách vẫn tăng, vì nếu chúng ta công bố lộ trình giảm đối với dòng xe ưu tiên, dung tích xi lanh nhỏ, chiếm diện tích lòng đường nhỏ, tiết kiệm nhiên liêu, xả nhiên liệu ra môi trường ít, thì chúng ta thu hút được các nhà đầu tư vào. Có nghĩa là chúng ta dự báo về chính sách cho các nhà đầu tư tính toán để đầu tư vào sản xuất ôtô ở Việt Nam” - Bộ Tài chính cho biết.

Bổ sung đối tượng miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Cũng liên quan đến vấn đề thuế, tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính đã đề xuất bổ sung nội dung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến 31/12/2020 đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp. Đối tượng cụ thể gồm: Hộ gia đình, cá nhân nông dân trực tiếp được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất được thừa kế, cho tặng, nhận chuyển quyền sử dụng đất; Hộ gia đình, cá nhân là xã viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đã nhận đất giao khoán ổn định của hợp tác xã, nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất nông nghiệp theo quy định của pháp luật; Hộ gia đình, cá nhân là nông trường viên, lâm trường viên đã nhận đất giao khoán ổn định của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh để sản xuất nông nghiệp theo quy định của pháp luật; Hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp có quyền sử dụng đất nông nghiệp góp đất của mình để thành lập hợp tác xã sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật hợp tác xã.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho đơn vị vũ trang nhân dân quản lý sử dụng; miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho tổ chức đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Bộ Tài chính cho biết, việc bổ sung nội dung về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ góp phần khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, từ đó giúp người nông dân cải thiện đời sống, có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp...

Nhóm PV
.
.
.