Tìm biện pháp hữu hiệu bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn

Chủ Nhật, 20/11/2016, 09:07
Tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể từ năm 2009. Thế nhưng, sau khi mặt hàng này được công nhận thương hiệu thì việc bảo vệ thương hiệu lại gặp rất nhiều khó khăn, khiến người trồng tỏi ở huyện đảo Lý Sơn hết sức lo lắng...

Vụ tỏi mới này, ông Trần Hiệp, ở xã An Hải, Lý Sơn, tiếp tục xuống giống 5 sào. Nhưng ông vẫn luôn canh cánh nỗi lo tỏi rớt giá, ế ẩm khi mà thương hiệu tỏi Lý Sơn đang bị trà trộn tỏi từ nơi khác vào để trục lợi của thương lái kinh doanh bất chính.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, thừa nhận: “Đang đau đầu nhức óc về việc này. Cái này thì nó làm ảnh hưởng đến thương hiệu. Tỏi Lý Sơn bị đánh đổi rất nhiều thứ. Ví dụ như công ty A người ta mua được 200 ký tỏi Lý Sơn rồi người ta vô đất liền đóng 5 tấn đến 10 tấn rồi bảo đó là tỏi Lý Sơn, xuất xứ tại đảo Lý Sơn”.

Người dân Lý Sơn đóng bao tỏi trồng trên đảo.

Qua tìm hiểu, tỏi Lý Sơn vẫn chưa được đóng gói 100% sản phẩm để bảo vệ thương hiệu. Hiện chỉ có 3 cơ sở tại đảo đóng gói bao bì cho sản phẩm, nhưng cũng là tự phát, không theo tiêu chuẩn và chưa đủ “lực” để bảo vệ được thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Mới đây, ngày 10-11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cảnh báo về vấn đề này và có văn bản yêu cầu huyện đảo Lý Sơn sớm hỗ trợ Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn xây dựng nhãn hiệu, logo, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn chính thống, thay vì để các hộ kinh doanh làm tự phát như lâu nay.

T.Thành – M.Huy
.
.
.