Tiết kiệm 1.500 tỷ đồng nhờ không in tiền lẻ mới vào dịp Tết

Thứ Ba, 12/01/2016, 16:49
Sáng 12- 1- 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt và hoạt động ATM trong dịp Tết Bính Thân năm nay, nhưng sẽ tiếp tục không chi tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông trong dịp Tết. 

 Không chi tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng Tết Bính thân

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, từ năm 2013 NHNN đã thực hiện chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông, đã được xã hội ghi nhận và ủng hộ. Theo tính toán, việc không phát hành mới tiền lẻ qua 4 năm (2013, 2014, 2015, 2016) tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng. Đây là chi phí in, vận chuyển, đóng gói, phân loại, kiểm đếm…Cụ thể, các chi phí tiết kiệm được từ không in tiền lẻ như sau: riêng năm 2013 chủ trương không in tiền mệnh giá 500 đồng giúp tiết kiệm 95 tỷ đồng; năm 2014 không in tiền mới mệnh giá dưới 2.000 đồng tiết kiệm hơn 340 tỷ đồng. Năm 2015 không in tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng tiết kiệm 580 tỷ đồng. Năm 2016 không in tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng tiết kiệm 416 tỷ đồng.

Tết năm nay, không có tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng.

Đồng thời với việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ, NHNN cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc đổi tiền lẻ trái phép. Theo đánh giá của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, trong các dịp lễ, tết, lễ hội, chủ trương không sử dụng tiền mới đã mang đến những kết quả tích cực, tiết kiệm chi phí xã hội. NHNN cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý, đúng chức năng khi tham gia Lễ hội, Đền, Chùa... Đáng chú ý, dịp Tết nguyên đán Bính Thân năm nay, NHNN yêu cầu không chi các loại tiền mới in (còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Thông tin thêm, NHNN cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết năm 2016, NHNN đã điều chuyển tiền tới NHNN các chi nhánh tỉnh, thành để nâng cao khả năng dự trữ, tập trung vào những tỉnh, thành phố lớn có mức thu chi tiền mặt cao, tập trung nhiều ATM như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương… Dự kiến công tác điều chuyển hoàn thành vào 25-1-2016. NHNN yêu cầu  NHNN các tỉnh, thành phố phải có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân, tuyệt đối không xảy ra thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại trên địa bàn, đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách, đảm bảo ATM hoạt động thông suốt.

Sẽ tiếp tiền cho ATM cả 30 và mùng 1 Tết

Hàng năm, cứ vào dịp Tết, ATM trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Để khắc phục tình trang này, đại diện NHNN cho biết cơ quan này đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tăng chất lượng dịch vụ ATM, đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ các máy ATM… 

Ngoài ra cần hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch để thực hiện các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như rút tiền mặt, thống nhất với các doanh nghiệp có kế hoạch trả lương trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp, tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền tại máy ATM. 

“Đến thời điểm này, NHNN khẳng định đảm bảo cung ứng tiền mặt đầy đủ cả về số lượng, mệnh giá, chắc chắn sẽ đảm bảo lưu thông, thanh toán đầy đủ tiền vào dịp Tết nguyên đán, vì Tết là dịp có lượng tiền mặt lưu thông khá lớn. Rất nhiều doanh nghiệp giữ công nhân, không muốn công nhân về sớm nên sát ngày Tết mới trả lương, thưởng, nên xảy ra tắc nghẽn cục bộ, dồn vào một thời điểm, rất khó cho ngân hàng thương mại. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi chỉ đạo ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp có kế hoạch chi trả hợp lý, có thể trực tiếp tại các doanh nghiệp hoặc thông báo cho cán bộ, công nhân đến ngân hàng giao dịch, giảm tải cho ATM. Việc tiếp quỹ cho ATM sẽ được thực hiện liên tục trước, sau và trong 9 ngày nghỉ Tết, kể cả ngày 30 và mùng 1 Tết. NHNN cũng có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng an toàn, thông suốt, thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống cuối mỗi ngày làm việc thêm giờ trong các ngày từ 1-2-2016 đến 5-2-2016” - PTĐ Đào Minh Tú cho biết.

Chia sẻ thêm, ông Tú cho biết việc xử lý những vi phạm về ATM cũng là nội dung NHNN nghiêm khắc thời gian qua, dù hiện nay, chi phí đầu tư, quản lý ATM khá cao, nhìn chung các ngân hàng thương mại thu phí sử dụng ATM là chưa tương xứng, nhưng với trách nhiệm xã hội, nhiệm vụ chính trị, các NHTM đã triển khai hết sức tích cực.

Lệ Thúy
.
.
.