Tháo gỡ ách tắc xuất nhập khẩu nông sản ở Lạng Sơn

Thứ Năm, 23/06/2016, 09:13
Khi có thông tin Trung Quốc sẽ áp dụng thí điểm việc kiểm tra giấy thông hành của cư dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc khi qua lại cửa khẩu phụ Tân Thanh - Lạng Sơn theo quy định trong Hiệp định về quy chế quản lý trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc kể từ ngày 11-6 đã khiến nhiều lái xe ngoại tỉnh và các chủ hàng không khỏi lo lắng.

Là cửa khẩu tập trung lớn nhất hàng hoá nông sản, hoa quả xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch sang nước bạn Trung Quốc, vì vậy khi có thông tin phía nước bạn Trung Quốc sẽ áp dụng thí điểm việc kiểm tra giấy thông hành của cư dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc khi qua lại cửa khẩu phụ Tân Thanh - Lạng Sơn theo quy định trong Hiệp định về quy chế quản lý trên biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc kể từ ngày 11-6 đã khiến nhiều lái xe ngoại tỉnh và các chủ hàng không khỏi lo lắng. 

Chị Vũ Thị Nguyệt – nhân viên Công ty TNHH An Khang - Lạng Sơn cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng vì nếu phải làm giấy thông hành tại Lạng Sơn thì rất phiền hà cho lái xe khi xuất cảnh, thủ tục hành chính nhiều lúc làm chậm việc xuất khẩu hàng hóa, gây tốn kém thêm cho công ty chúng tôi. Nhưng khi thấy giấy thông hành tạm thời có giá trị, chúng tôi rất mừng vì vẫn được phép sử dụng giấy này và việc xuất khẩu hàng nông sản sẽ thuận lợi  hơn, không lo bị hỏng do phải chờ đợi làm thủ tục quá lâu…”.

Xe nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh sang Trung Quốc.

Xe chở hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam phải sang bên bãi kiểm hóa phía Trung Quốc mới thực hiện việc chuyển hàng là một trong những tính đặc thù tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, trong khi lái xe chủ yếu là người ngoại tỉnh không thuộc diện được cấp giấy thông hành theo như quy định tại Thông tư 67 của Bộ Công an quy định việc cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới cho công dân Việt Nam qua lại biên giới Việt Nam – Trung Quốc có hiệu lực kể từ ngày 1-2-2014. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ngay lập tức có những văn bản chỉ đạo và kiến nghị kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn, đặc biệt là với cửa khẩu Tân Thanh - một trong những điểm tập trung lớn nhất hàng nông sản xuất khẩu của cả nước.  

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, ngay trước thời điểm ngày 11-6, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã trực tiếp gặp gỡ làm việc với lực lượng Biên cảnh phía nước bạn Trung Quốc trao đổi và đề nghị bạn lui thời gian thực hiện quy định xuất nhập cảnh mới. Qua trao đổi, 2 bên đã cùng thống nhất tiếp tục thực hiện việc quản lý người và phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Thanh bằng giấy tạm thời như trước đây, trong trường hợp có thay đổi phía nước bạn sẽ báo trước 5 ngày để 2 bên có sự chuẩn bị kịp thời. 

Thời điểm hiện nay đang là thời điểm vải thiều XK của Việt Nam vào vụ, chỉ riêng trong ngày 20-6, cửa khẩu Tân Thanh đã đón nhận trên 80 xe vải thiều, nâng tổng số vải thiều XNK qua cửa khẩu Tân Thanh trong mùa vụ năm 2016 lên 9.500 tấn. Việc UBND tỉnh Lạng Sơn sớm có những ý kiến chỉ đạo cụ thể nói trên giúp các doanh nghiệp, các tiểu thương an tâm chủ động xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn.

N.Thái
.
.
.