Tăng trưởng tín dụng đã đạt 11,8%

Thứ Tư, 24/12/2014, 11:42
Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tăng trưởng tín dụng năm 2014 dự kiến đạt 13% (chỉ tiêu định hướng 12-14%) so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Trong đó, đến ngày 19/12, tín dụng đã tăng 11,8% so với cuối năm 2013.
* Hôm nay (24/12), NHNN sẽ quyết định chính sách tỷ giá 2015.

Trong năm 2014, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tiền tệ phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo thanh khoản của tổ chức tín dụng (TCTD) và nền kinh tế.

Trả lời câu hỏi về việc tín dụng “cả năm đủng đỉnh”, bỗng tăng trưởng “đột ngột” vào những tháng cuối năm liệu có là tăng trưởng ảo, bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN cho biết theo quy luật, tín dụng thường tăng thấp vào những tháng đầu năm và cao vào cuối năm. Điều này cũng phù hợp với diễn biến, mua sắm dự trữ hàng Tết. “Riêng về lãi suất, hiện nay, nhiều TCTD hạ lãi suất thấp hơn so với trần quy định. Mức trần tạo ra sự linh hoạt về lãi suất theo cung cầu vốn trên thị trường. NHNN căn cứ vào kinh tế vĩ mô, khi có điều kiện sẽ bỏ trần huy động”, bà Hồng cho biết.

Năm 2014, lãi suất đã giảm 1,5-2%/năm.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là về “điểm nghẽn” trong quá trình giải ngân vốn cho ngư dân vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, Vụ tín dụng NHNN cho rằng có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, trong 28 tỉnh, thành phố được phân bổ vốn theo NĐ67, thì chỉ có 6 tỉnh phê duyệt danh sách nên các ngân hàng thương mại chậm tiếp cận khách hàng. Thứ 2, 21 mẫu tàu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của ngư dân, nên các cơ sở dịch vụ đóng tàu, bảo dưỡng, hậu cần nghề cá vẫn còn đang cân nhắc. “Vốn theo NĐ67 là có vay có trả, nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất, nên người dân phải tính toán kỹ phương án trả nợ cho ngân hàng. Tàu vỏ gỗ, người dân phải thuê thiết kế và được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Do đó chưa có thiết kế và dự toán thì người dân chưa có cơ sở làm phương án vay vốn. Ngoài ra, còn có nguyên nhân thứ 3 là do tâm lý. Thực tế người dân vẫn nói đóng tàu vỏ gỗ nhưng dùng máy cũ tiết kiệm hơn so với mua mới. Con tàu là tài sản lớn, thời điểm này cũng là thời điểm cuối năm, nên ngư dân “kiêng” không muốn làm tàu trong 2 năm (âm lịch). Vì vậy hy vọng trong quý 1-2 năm 2015 sẽ có kết quả rõ nét hơn”, lãnh đạo Vụ Tín dụng cho biết.

Lệ Thúy
.
.
.