Quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014:

Ngân hàng làm 'bà đỡ', hạn chế rủi ro cho người mua nhà

Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:22
Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (KDBĐS 2014) chính thức có hiệu lực từ 1/7/2015 quy định: Chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng (TCTD) bảo lãnh bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Như Ý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) xoay quanh việc thực hiện quy định này, cũng như quyền lợi của người mua nhà lẫn chủ đầu tư khi Luật KDBDS 2014  được thực thi.

Phóng viên (PV): Quy định chủ đầu tư phải được TCTD bảo lãnh bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai được quy định trong Luật KDBĐS 2014 được bà nhìn nhận như thế nào?

Bà Bùi Như Ý: Đây là một trong số các quy định mới của Luật KDBĐS năm 2014. Tôi cho rằng, quy định mới này đã thể hiện rõ chức năng và vai trò của bảo lãnh ngân hàng trong việc bán và cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai, cụ thể:

(a) Bảo lãnh ngân hàng trong trường hợp này đã thực hiện 2 chức năng, chức năng bảo đảm và chức năng tài trợ.

Đối với khách hàng thuê/mua nhà ở hình thành trong tương lai, bảo lãnh ngân hàng thực hiện chức năng bảo đảm, giúp họ bảo đảm an toàn cho các khoản tiền đã thanh toán, người thuê/mua sẽ được bồi thường về mặt tài chính nếu chủ đầu tư (bên bán/cho thuê) vi phạm cam kết. Đối với khách hàng, việc chấp nhận phí bảo lãnh được tính vào giá thành của sản phẩm cũng được coi là một hình thức bảo hiểm cho khoản tiền của mình. Đối với chủ đầu tư: bảo lãnh ngân hàng thực hiện chức năng tài trợ, mặc dù không trực tiếp cấp vốn nhưng việc có bảo lãnh ngân hàng giúp các chủ đầu tư huy động vốn ứng trước của người thuê/mua.

(b) Vai trò của bảo lãnh ngân hàng: Đối với chủ đầu tư: Bảo lãnh ngân hàng trở thành công cụ để chủ đầu tư có thể nhận được khoản tiền thanh toán trước của khách hàng, mở rộng cơ hội tiêu thụ sản phẩm của Dự án KDBĐS. Đối với ngân hàng: bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư trở thành một trong các sản phẩm dịch vụ được cung cấp ra thị trường và đem lại lợi ích trực tiếp mà có thể không cần sử dụng vốn ngay từ đầu. Đối với thị trường bất động sản: sự ra đời và tồn tại của bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư giúp các bên yên tâm trong việc tham gia hợp đồng, là chất xúc tác để thúc đẩy các giao dịch trên thị trường.

Bà Bùi Như Ý.

PV: Là một trong những ngân hàng có mạng lưới chi nhánh hoạt động rộng khắp cả nước, VietinBank triển khai quy định này như thế nào?

Bà Bùi Như Ý: Trước tiên, VietinBank đã truyền thông tới tất cả các chi nhánh và cán bộ trong hệ thống về quy định mới này của pháp luật. Thứ hai, VietinBank đã nghiên cứu nhằm xây dựng và ban hành sản phẩm trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thị trường và thực tiễn hoạt động kinh doanh của các chủ đầu tư và tâm lý của khách hàng.

PV: Chủ đầu tư phải tuân thủ điều kiện gì để VietinBank làm “bà đỡ” cho các dự án nhà ở hình thành trong lương lai của mình? Bà đánh giá thế nào khi có ngân hàng bảo lãnh chủ đầu tư thì người mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai sẽ đảm bảo quyền lợi, tránh rủi ro?

Bà Bùi Như Ý: Chủ đầu tư sẽ được VietinBank bảo lãnh khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 12 Thông tư 07/2015/TT-NHNN và được VietinBank đánh giá có đủ năng lực để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

Khi được ngân hàng bảo lãnh cho chủ đầu tư, trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết tại hợp đồng mua/thuê mua nhà ở, người mua/thuê mua nhà hoàn toàn có quyền yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán  toàn bộ số tiền mà người mua/thuê mua đã thanh toán cho chủ đầu tư và các khoản tiền khác theo thỏa thuận tại hợp đồng mua/thuê mua nhà ở. Điều này hỗ trợ tối đa cho người mua nhà để hạn chế rủi ro, do ngân hàng là đơn vị có uy tín, có khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán một cách kịp thời và đầy đủ.

PV: Trước khi có quy định này trong Luật KDBĐS 2014, VietinBank đã tài trợ cho nhiều dự án nhà ở, có chương trình cho vay mua nhà… Đề nghị bà cho biết kết quả của hoạt động này?

Bà Bùi Như Ý: VietinBank luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, đặc biệt là cho vay mua nhà. Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, tăng trưởng dư nợ, VietinBank đã triển khai nhiều chương trình hấp dẫn (ưu đãi lãi suất cố định và thả nổi, chương trình quay số thưởng tiền…) nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thực sự về nhà ở của các khách hàng, cạnh tranh với các ngân hàng khác và phù hợp với quy định của pháp luật. Tính đến nay, VietinBank đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong mảng hoạt động cho vay mua nhà, thu hút lượng lớn khách hàng, liên kết với gần 200 dự án bất động sản uy tín (Park Hill, Gamuda, Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Tân Cảng, Đất Xanh…).

PV: Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Cao Hồng (thực hiện)
.
.
.