Kiểm tra việc vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam

Thứ Năm, 04/05/2017, 08:56
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc kiểm tra việc vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản ngày 3-4-2017. Địa điểm kiểm tra là Công ty Nhôm Toàn cầu Việt Nam có trụ sở tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thời gian kiểm tra dự kiến là vào trung tuần tháng 5-2017. Năm 2016, một số báo trong nước có trích thông tin từ Global Trade Information Services (GTIS) cho biết, Việt Nam là đích đến của 91% sản lượng nhôm đùn xuất khẩu của Mexico trong năm này. Theo số liệu của GTIS, từ đầu năm 2015, khoảng 1,7 triệu tấn nhôm đùn trị giá 5 tỉ USD đã được nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc, Mỹ và cả 500.000 tấn từ Mexico.

Việt Nam trở thành kho chứa nhôm lớn nhất thế giới, kho lớn thứ nhì ở Hà Lan chỉ bằng 1/3 ở Việt Nam. Từ thông tin này, Báo Tuổi trẻ đã tiến hành điều tra và xác định một lượng nhôm lớn được giữ ở kho ngoại quan tại Bà Rịa – Vũng Tàu, được xác định của Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam.

Tại thời điểm đó, công ty này đang đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình với quy mô 200.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư gần 250 triệu USD. Theo điều tra của WSJ, đường đi vòng vèo của nhôm nhằm lẩn tránh thuế, vì nhôm đùn có nguồn gốc Trung Quốc bị đánh thuế chống phá giá ở Mỹ lên đến 374%, trong khi sản phẩm của Việt Nam chỉ có 5%.

V.H.
.
.
.