Khả năng cao FED chưa tăng lãi suất trong tháng 6

Thứ Năm, 09/06/2016, 09:30
Chủ tịch Fed, bà Yellen truyền đi thông điệp việc tăng lãi suất đang tới gần, tuy nhiên không đề cập một thời điểm cụ thể. 


Trong bài phát biểu diễn ra ngày 7-6, bà Yellen đưa ra nhận định khá lạc quan: “Tôi nhìn thấy nhiều lý do để kỳ vọng những động lực tích cực sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng ở thị trường việc làm và mục tiêu lạm phát, vượt trội hơn những yếu tố tiêu cực”. 

Tuy nhiên, bà tỏ ra khá thận trọng khi không đưa ra bất kỳ một gợi ý gì về thời điểm nâng lãi suất. Trong khi đó, số liệu việc làm tháng 5 được công bố trong ngày thứ 6 cuối tuần vừa rồi lại gây khá nhiều thất vọng với việc chỉ tạo ra 38.000 việc làm mới, thấp hơn đáng kể so với ước đoán của giới phân tích.

Cùng với việc nước Anh sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc ra khỏi EU chỉ một tuần sau cuộc họp của FED, các nhà kinh tế học đánh giá khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 6 ở mức khá thấp. 

Thay vào đó, nhiều khả năng FED sẽ hành động vào cuộc họp tháng 7 hoặc thậm chí là tháng 9. Đây cũng là nguyên nhân khiến đồng USD giảm giá, giúp giá dầu tăng mạnh và tâm lý TTCK toàn cầu chuyển biến tích cực.

H.A.
.
.
.