Hai tháng thu giữ gần 53.000 lít rượu chưa rõ nguồn gốc

Chủ Nhật, 30/04/2017, 09:39
Cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương (tổng hợp báo cáo của các Chi cục Quản lý thị trường) cho thấy: Từ đầu tháng 3 đến nay, các Chi cục thuộc địa bàn trọng điểm đã kiểm tra 1.514 vụ, xử lý 818 vụ, phạt tiền trên 1,740 tỷ đồng liên quan đến rượu, trị giá hàng vi phạm trên 1,468 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngày 16-3-2017 Chi cục Quản lý thị trường Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất rượu của ông Nguyễn Văn Hải (thôn Đại Lâm, xã Tam Đa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), tạm giữ 2.000 lít rượu, lấy 4 mẫu rượu để kiểm nghiệm bằng hình thức test nhanh, kết quả cả 4 mẫu rượu thử có nồng độ methanol trong ngưỡng cho phép.

Hiện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phối hợp với cơ quan liên quan trên địa bàn triển khai kiểm tra và lấy mẫu tại chỗ thử test nhanh các mẫu rượu đối với các hộ dân nấu rượu thủ công trên địa bàn, yêu cầu các hộ dân nấu rượu thủ công cam kết không pha chế cồn công nghiệp và chất cấm sử dụng vào rượu.

Cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa ghi nhận bất cứ trường hợp rượu thủ công nào vượt ngưỡng methanol cho phép hay có hành vi pha methanol vào rượu.

Về trường hợp 2 cơ sở pha chế rượu “siêu rẻ” tại Hưng Yên, từ tháng 3-2017, các lực lượng chức năng của Bộ Công Thương và địa phương đã làm việc với 2 cơ sở này (Công ty Cổ phần Akasha và Hộ kinh doanh Cổ Việt) nhưng chưa có đủ cơ sở kết luận vi phạm về chất lượng sản phẩm.

Do Công ty Cổ phần Akasha chưa có giấy phép sản xuất rượu, chưa công bố hợp quy đối với sản phẩm rượu và có dấu hiệu sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm giả nên Ban Chỉ đạo 389 huyện Kim Động đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Kim Động xác minh làm rõ và xử lý theo quy định.

Đối với Hộ kinh doanh Cổ Việt, Ban chỉ đạo 389 huyện Kim Động cũng kết luận: “Mẫu kiểm nghiệm được lấy từ xưởng ngâm ủ, chưa đủ căn cứ để xử lý”; chỉ tiến hành xử phạt hành chính 5 triệu đồng về việc giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hạn từ ngày 25-9-2016.

Vũ Hân
.
.
.