Đưa hàng rong vào chợ: Ý tưởng tốt nhưng khó khả thi

Thứ Hai, 10/04/2017, 10:17
Dù mang mục đích tốt đẹp hướng tới một không gian đường phố thoáng đãng, đẹp đẽ nhưng để đưa các xe hàng rong vào chợ vẫn là vấn đề nan giải.


Tiếp nối “chiến dịch” làm thông thoáng lòng đường, vỉa hè của TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai việc đưa các hộ bán hàng rong vào chợ Thanh Xuân Bắc. 

Tại đây, chợ bố trí khu vực có diện tích khoảng 60m² được kẻ ô, chia dãy. Ngoài ra, nếu hộ nào muốn bán lâu dài có thể đề xuất tới quản lý chợ để thuê quầy, diện tích từ 3-4m². Chợ cũng đã dự phòng cả việc số lượng hộ bán hàng rong chuyển vào tăng vọt bằng cách chuẩn bị thêm 200m² trong tòa nhà Trung tâm Dịch vụ thương nghiệp cùng khuôn viên. 

Ban quản lý chợ cho biết, các hộ chỉ cần làm đơn sẽ được tiếp nhận, không chỉ giới hạn thuộc địa bàn phường. Nhằm mục đích thu hút, các hộ chuyển vào chợ sẽ được miễn phí chỗ ngồi trong 3 tháng đầu.

Theo kế hoạch là như vậy nhưng hiện tại, khu vực bố trí cho người bán hàng rong vẫn vô cùng vắng lặng. Việc tuyên truyền trên loa, thậm chí Ban quản lý chợ đi vận động trực tiếp cũng không mang lại hiệu quả nhiều. Bà Lê Thị Kim Anh, Phó ban Quản lý chợ Thanh Xuân Bắc cho biết, dù chợ đã bố trí sẵn sàng khu vực cho các hộ bán hàng rong nhưng để họ chuyển vào thì cần thêm thời gian.

Khu vực dành cho hàng rong không có ai ngoài… nhân viên bảo vệ.

Chị Hoàng Thị Lý, một chủ bán hoa quả nói: “Mọi người mua hàng rong bởi họ tiện đường hoặc ngại ra chợ, xưa nay tôi bán hàng rong vì đáp ứng nhu cầu ấy. Giờ nếu vào chợ thì sao bán lại với các hàng ở đó đã lâu, với cả tôi đã đi rong có nhiều chỗ quen, vào chợ là mất mối”. 

Khi được hỏi liệu có chuyển vào chợ không, hầu hết những người bán hàng rong đều có chung câu trả lời là không. Trong khoảng 10 phút, cuộc trao đổi của PV với người bán hàng rong thường xuyên ngắt quãng bởi những chiếc xe máy dừng lại mua hàng. Nhanh chóng, tiện lợi và thuận đường là lợi thế của hàng rong so với các quầy trong chợ.

Với tính chất di động, những gánh hàng rong len lỏi vào từng ngóc ngách các con phố, có khi lên cả những tầng chung cư. Chính bởi quy luật “cầu-cung” này mà những gánh hàng rong vẫn sẽ cứ tiếp tục. Như vậy, dù mang mục đích tốt đẹp hướng tới một không gian đường phố thoáng đãng, đẹp đẽ nhưng để đưa các xe hàng rong vào chợ vẫn là vấn đề nan giải.

Trung Hiếu
.
.
.