Độc đáo mô hình kinh doanh “cây xoài nhà tôi”

Chủ Nhật, 05/03/2017, 09:26
Chỉ với một thao tác trên máy tính hoặc điện thoại, khách hàng có thể trở thành chủ sở hữu thực thụ của cây xoài với đầy đủ thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Nguồn lợi từ cây xoài sẽ hoàn toàn thuộc về người mua. Riêng người bán sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc cây đến khi cho trái.

Không chỉ được chăm sóc, tạo cành, tỉa tán, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, những cây xoài ở Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đều có một “lý lịch” rõ ràng. Bao gồm các thông tin và hình ảnh liên quan đến chiều cao, đường kính tán, năm tuổi, năng suất bình quân, chủng loại... và được đánh một số hiệu cụ thể.

Sau đó, những thông tin này sẽ được đăng tải, giới thiệu trên website: xoaicaolanh.com.vn trong chuyên mục “cây xoài nhà tôi”. Đây là mô hình bán xoài qua mạng thúc đẩy du lịch cộng đồng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và nông dân của “thủ phủ” xoài. Những cây xoài được cho vào danh sách “chào hàng” phải đáp ứng được những yêu cầu nhất định.

Ông Võ Việt Hưng – Giám đốc HTX xoài Mỹ Xương cho biết: “HTX sẽ đảm nhận vai trò làm trung gian, gắn kết giữa khách hàng và nhà vườn. Thành lập hội đồng đánh giá, cây xoài được rao bán phải nằm gần “trục lộ” để thuận tiện cho việc ghé thăm, chăm sóc của khách hàng; những nhà vườn được chọn chăm sóc xoài phải có kinh nghiệm cao, hạn chế tối đa việc mất mùa, phải có tính tình cởi mở, trò chuyện, chia sẻ với khách hàng; mảnh vườn phải được vệ sinh sạch sẽ, có thể kết hợp giữa làm vườn và du lịch…”.

Nhà vườn cùng khách hàng trao đổi về “lý lịch” cây xoài.

Là một trong những nông dân được HTX chọn để thực hiện mô hình “cây xoài nhà tôi”, lão nông Võ Văn Yên (59 tuổi, thành viên HTX xoài Mỹ Xương) phấn khởi: “Tôi sản xuất xoài đã hơn 30 năm. Tuy nhiên, mô hình bán xoài qua mạng như thế này thì mới được tiếp cận lần đầu. Để đảm bảo chất lượng, cũng như uy tín và thương hiệu của xoài Cao Lãnh nên tôi chỉ chọn 10 cây “chuẩn” nhất trong gần 200 gốc xoài trong vườn để chào bán. Đến nay, thì 5 cây xoài Chu, 5 cây xoài Cát Hòa Lộc của tôi đã có khách hàng đặt mua hết, trung bình từ 2 – 6 triệu  đồng/cây (tùy vào “lý lịch”). Mang lại khoảng thu nhập ổn định từ đầu vụ để gia đình tôi nhẹ gánh hơn trong chi phí sản xuất”.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mong muốn làm chủ một cây xoài thực sự, đây là vấn đề gần như rất khó ở những đô thị đông dân cư. Ngoài việc được hưởng toàn bộ nguồn lợi từ cây xoài đó, khách hàng còn có thể đến thăm cây xoài của mình bất cứ lúc nào. Riêng đối với những khách hàng không có nhiều điều kiện đến thăm vườn thường xuyên, HTX có thể hỗ trợ khách hàng bố trí, lắp đặt camera hoặc có thể yêu cầu người giám sát thường xuyên chụp ảnh cập nhật trên trang web HTX.

Tiện cho việc theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của vườn xoài nhà mình trải nghiệm quy trình sản xuất, chăm bón và hồi hộp chờ đến ngày thu hoạch dù ở cách hàng ngàn kilomet. Đặc biệt, người mua có thể an tâm về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân có thể thực hiện mô hình “vườn xoài nhà tôi” khi cùng nhau mua các cây xoài trên cùng một vườn.

Theo báo cáo từ HTX Mỹ Xương, tuy mới chỉ đi vào hoạt động khoảng 6 tháng, nhưng mô hình “cây xoài nhà tôi” đã cung cấp hơn 60 cây xoài cho khách hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mang về nguồn thu nhập đầu vụ tương đối cho các thành viên.

Ông Nguyễn Khắc Mỹ - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Xương cho rằng: Từ mô hình “cây xoài nhà tôi”, khách hàng không những có thêm những trải nghiệm thú vị mà còn là dịp để người tiêu dùng có thể hiểu được rằng nhà vườn rất tâm huyết và có trách nhiệm với những sản phẩm làm ra. Hiện toàn xã có 490,5ha xoài (xoài Chu, xoài Cát Hòa Lộc,…). Hiện HTX Mỹ Xương có 89 thành viên với 62ha, năng suất 600-700 tấn/năm; trong đó cung ứng cho thị trường ngoài nước trên 150 tấn.

Là một trong những người rất tâm huyết với mô hình “cây xoài nhà tôi”, ông Lê Minh Hoan – Bí thư tỉnh Đồng Tháp cho rằng: Mô hình này rất hay, nó kết nối giữa doanh nghiệp và người dân ở khắp nơi với bà con nông dân. Chính những người đó sẽ giúp đưa trái xoài Cao Lãnh đi xa hơn.

Trần Lĩnh
.
.
.