Cổ phiếu ngân hàng bị “vạ” do IPO Vietcombank

Thứ Hai, 24/12/2007, 10:28

IPO Vietcombank cùng với việc các ngân hàng ồ ạt phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ đã tạo ra nguồn cung quá lớn làm cho cổ phiếu ngân hàng tụt giá.

Sau khi thông tin về giá khởi điểm IPO Vietcombank (VCB) được công bố chỉ có 100.000 đồng/cổ phiếu, ngay lập tức thông tin trên đã tác động đến giá cổ phiếu một số ngân hàng trên thị trường OTC cũng như trên sàn chính thức giảm giá theo.

Ế ẩm

Chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt IPO VCB trước tiên phải kể đến trường hợp bán đấu giá cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Gia Định (GiadinhBank) mới diễn ra ngày 19-12. Theo kế hoạch, GiadinhBank đã đưa ra rao bán đấu giá số lượng hơn 3,6 triệu cổ phiếu phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng, với giá khởi điểm 40.000 đồng/cổ phiếu.

Thế nhưng hôm 20-12, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết ngân hàng này chỉ bán được hơn 100.000 cổ phiếu, trị giá hơn bốn tỷ đồng. Giá bình quân của cổ phiếu GiadinhBank cũng chỉ cao hơn mức khởi điểm đôi chút, dừng lại ở mức 40.213 đồng/cổ phiếu và nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua duy nhất một cổ phiếu. Kết quả của phiên đấu giá, GiadinhBank bị ế hơn 97% cũng không làm các nhà đầu tư bất ngờ khi sự kiện IPO VCB cực kỳ hấp dẫn hơn nhiều lần sắp diễn ra. Nhà đầu tư Trần Minh Quân cho biết nếu so sánh quy mô vốn của hai đợt đấu giá này thì thấy GiadinhBank có quy mô chỉ bằng một chi nhánh của VCB. Vì vậy, mức giá khởi điểm của GiadinhBank đưa ra là quá cao.

Không chỉ một mình GiadinhBank bị ảnh hưởng bởi đợt IPO VCB, mà hàng loạt cổ phiếu ngân hàng trên sàn OTC cũng đang giảm giá mạnh trong vòng hai tuần trở lại đây. Dường như hầu hết các nhà đầu tư đang dồn sự quan tâm của mình đến sự kiện IPO VCB hơn là nhóm cổ phiếu ngân hàng khác như Eximbank, DongABank, VIBBank... Sự quan tâm của nhà đầu tư đến IPO VCB đã kéo giá cổ phiếu một số ngân hàng xuống mức rất thấp như ABBank chỉ còn khoảng 25.000 đồng/cổ phiếu, SHB 30.000 đồng/cổ phiếu, DongABank giảm từ 6,8 triệu đồng xuống còn 5,8 triệu đồng/cổ phiếu... Tương tự, trên sàn niêm yết chính thức, cổ phiếu STB và ACB cũng giảm giá trong thời gian hai tuần trở lại đây.

Theo đánh giá của một chuyên gia thuộc Đại học Ngân hàng TP.HCM, sự tác động của đợt IPO VCB được thể hiện ở góc độ IPO VCB tạo ra nguồn cung rất lớn và sẽ thu hút từ thị trường hàng ngàn tỷ đồng. Đồng thời, việc các ngân hàng ồ ạt phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cũng góp phần tạo ra nguồn cung cổ phiếu ngân hàng rất lớn so với sức cầu.

Xác lập mặt bằng giá mới

Giám đốc điều hành một quỹ đầu tư nước ngoài nhận định, giá cổ phiếu ngân hàng sẽ giảm xuống trong thời gian tới do mức giá khởi điểm của IPO VCB 100.000 đồng là hơi cao. Vì vậy, sau đợt này giá cổ phiếu ngân hàng sẽ điều chỉnh giảm dần cho phù hợp với giá trị thực cũng như xu hướng phát triển của ngành. Khi đó mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng sẽ được xác lập lại và thời kỳ hoàng kim của cổ phiếu ngân hàng sẽ khó trở về như hồi đầu năm 2007.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán cũng đồng tình với quan điểm trên khi dự đoán cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn trên đà sụt giảm cho đến hết thời điểm công bố kết quả IPO VCB. Tuy nhiên, ông này cho rằng tiềm năng để nhà đầu tư vào ngành ngân hàng còn rất lớn khi mới chỉ có gần 10% dân số Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng.

So với các nước trên thế giới, lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam chủ yếu từ hoạt động dịch vụ tài chính. Vì vậy, cổ phiếu ngân hàng vẫn luôn được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi kết quả hoạt động kinh doanh trong năm nay 2007 của các ngân hàng đều tăng 100%.

Đơn cử như ACB có khả năng sẽ đạt mức lợi nhuận cả năm 2007 là trên con số 2.000 tỷ đồng, Sacombank lợi nhuận trước thuế 11 tháng cũng đạt 1.350 tỷ đồng, trong khi kế hoạch cả năm 2007 đề ra 1.400 tỷ đồng. Vì vậy, cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sự kiện IPO VCB là cơ hội cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu một ngân hàng đầu ngành nên nhà đầu tư sẽ ưu tiên rót vào sự kiện này hơn là mua cổ phiếu ngân hàng khác. Có thể nói với sự kiện IPO VCB, nhóm cổ phiếu ngân hàng là ngành bị tác động nhiều nhất trên thị trường chứng khoán.

Theo Vũ Hưng (Pháp luật TP HCM)
.
.
.