Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Chủ Nhật, 15/11/2020, 16:29
Chiều 15/11, tại lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam Pengiran Haji Sahari bin Pengiran Haji Salleh, đánh dấu chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2021 cho Brunei.

Phát biểu trước thời khắc chuyển giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn chân thành đến các nước thành viên ASEAN, các đối tác, các tổ chức quốc tế và bạn bè của ASEAN đã ủng hộ và hợp tác chặt chẽ cùng Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của các cơ quan chuyên ngành ASEAN trên 3 trụ cột và ở các cấp, cũng như Ban Thư ký ASEAN đã chung tay làm nên những thành quả tích cực của ASEAN trong một năm đầy khó khăn như năm 2020. 

"Vai trò thầm lặng của những người làm công tác chuyên môn, kỹ thuật phía sau hậu trường các cuộc họp trực tuyến năm nay đặc biệt có ý nghĩa, giúp chúng ta thu hẹp sự ngăn cách về không gian địa lý để duy trì ổn định các hoạt động hợp tác và trao đổi của ASEAN", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam.

Hơn hết, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới người dân các quốc gia thành viên ASEAN đã chia sẻ, đồng cảm và chung tay góp sức, ủng hộ các chính phủ vượt qua muôn vàn cam go, thử thách để cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường và tự tin tiến lên. 

"Tôi xin gửi lời cảm ơn thân ái đến các đồng nghiệp Việt Nam trong đội ngũ phục vụ Năm Chủ tịch ASEAN 2020 từ các bộ, ngành liên quan của Việt Nam. Các bạn đã sát cánh đồng lòng ngày đêm để Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020", Thủ tướng bày tỏ.

Trước khi trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng Brunei, trong vai trò Chủ tịch kế tiếp sẽ tiếp tục đưa ASEAN tiến lên phía trước hướng tới một Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn liên kết sâu rộng, chủ động thích ứng, phục hồi toàn diện và phát triển bền vững.

Brunei là Chủ tịch ASEAN năm 2021.

Phát biểu nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2021, từ đầu cầu Brunei, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah gửi lời cảm ơn và chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đảm đương thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 trong giai đoạn đầy thách thức vừa qua, khẳng định Việt Nam với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” đã đưa những ý tưởng trở thành hiện thực với những kết quả đáng ngưỡng mộ. 

Ông đồng thời nhấn mạnh bề dày lịch sử được xây dựng bởi tình yêu, hi vọng và tầm nhìn của ASEAN, nêu rõ rằng các thành viên ASEAN đã cùng trải qua những khó khăn thử thách từ khủng hoảng kinh tế, thiếu hụt năng lượng, thảm họa thiên nhiên và giờ là COVID-19 dựa trên sự kết nối, trao đổi, hợp tác một cách đoàn kết.  

Quốc vương Brunei cho biết, trong năm Chủ tịch ASEAN 2021, Brunei sẽ tập trung vào ba chủ đề chính được truyền cảm hứng từ lịch sử phát triển của ASEAN, đó là “We care, We prepare and We prosper” (Chúng ta chăm lo, chúng ta chuẩn bị và chúng ta thịnh vượng).

Theo đó, Brunei sẽ tập trung vào các nội dung chăm sóc cho người dân mỗi quốc gia và sự an toàn lẫn nhau; chuẩn bị cho các cơ hội và thách thức trong tương lai; và cùng nhau phát triển như một khối đoàn kết. Ba chủ đề cơ bản này sẽ giúp củng cố tình đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy những nỗ lực phục hồi của khu vực hậu COVID-19 và hiện thực hóa các tham vọng của ASEAN. 

Bên cạnh đó, ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại với các đối tác dựa trên cơ chế đa phương và tuân thủ theo nguyên tắc, luật lệ quốc tế. Quốc vương Brunei nhấn mạnh ASEAN cần tranh thủ các cơ hội trong thời gian tới với tâm thế chuẩn bị sẵn sàng, năng động và duy trì sự liên kết bền vững nội khối để nâng cao đời sống người dân, mạnh mẽ vượt qua thách thức, vì một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn.

H.Chi - P.Sơn - A.Nhiên
.
.
.