Nhanh chóng đưa Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững, nhân dân ấm no, hạnh phúc,

Thứ Hai, 23/11/2020, 14:35
Sáng 23/11, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940-23/11/2020). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương dự và phát biểu chúc mừng.


Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk qua các thời kỳ; các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo nhân dân.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ

Báo cáo diễn văn ôn lại truyền thống, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đắk Lắk Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Sự kiện Chi bộ cộng sản đầu tiên ra đời của tỉnh Đắk Lắk là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc tại tỉnh. Từ đây, phong trào cách mạng gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng, là yếu tố quyết định để phong trào cách mạng trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, mà đỉnh cao của phong trào đấu tranh là cuộc mít tinh giành chính quyền của hơn 3.000 nhân dân các dân tộc, thanh niên, học sinh, viên chức, nhân sĩ trí thức, lực lượng bảo an binh và đồng bào các dân tộc Êđê, M’Nông, Gia Rai… vào ngày 24/8/1945, góp phần cùng nhân dân cả nước giành được chính quyền trong Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, mở ra một mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc.

Trong chặng đường 80 năm cùng cả nước thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Đó là vừa khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố chính quyền các cấp; đấu tranh giải quyết vấn đề FULRO, đập tan các hành động xâm lược, góp phần quan trọng vào thắng lợi trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam; phấn đấu vượt ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội; thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo, cùng cả nước vững bước tiến vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Bùi Văn Cường báo cáo diễn văn tại buổi lễ

Từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, lạc hậu, tổng sản phẩm xã hội năm 1978 mới chỉ có khoảng 198 triệu đồng. Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một tỉnh khá của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Quy mô dân số hơn 1,9 triệu người, với 49 dân tộc anh em; kinh tế - xã hội có bước phát triển, GRDP bình quân đầu người gần 55 triệu đồng, vốn đầu tư toàn xã hội hơn 56 nghìn tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt gần 83 nghìn tỷ đồng; diện tích cây cà phê hơn 200.000ha, sản lượng ước đạt gần 500 nghìn tấn. Toàn tỉnh có hơn 200 cơ sở y tế với gần 6 nghìn giường bệnh; có hơn 1 nghìn trường học từ tiểu học đến THPT, với hơn 28 nghìn giáo viên, có 8 trường trung cấp, 6 trường cao đẳng, 2 trường đại học…

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính đã chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử 80 năm qua.

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Đồng chí Phạm Minh Chính nêu, tỉnh Đắk Lắk là vùng đất giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của khu vực Tây Nguyên và của cả nước. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn, độc đáo với những ngọn thác hùng vĩ, những hồ nước thơ mộng cùng các khu rừng nguyên sinh đa dạng, là những biểu tượng cao đẹp của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại. Vùng đất này còn là nơi lưu giữ nhiều nét đặc sắc về giá trị văn hóa dân gian, phong tục tập quán của cộng đồng 49 dân tộc anh em cùng chung sống đã tạo nên một nền văn hóa nhiều màu sắc độc đáo, chứa đựng không chỉ tinh hoa của từng bản làng, từng tộc người mà đồng thời còn đại diện cho sức mạnh tinh thần bất diệt của người dân nơi đây.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đồng bào các dân tộc Đắk Lắk dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ đã đóng góp sức người, sức của, chiến đấu hy sinh trong bom đạn, trong đó có 9.538 liệt sỹ, 7.682 thương binh; 641 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hàng chục tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động. Sự hy sinh trọn đời mình của các Anh hùng liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xương máu của các thương binh, bệnh binh đã thổi lên ý chí bất khuất, quật cường, vươn lên của các thế hệ người Đắk Lắk chịu thương, chịu khó, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả của Đảng, của Đất nước và của Nhân dân ta.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

Với nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước; cùng sự tôn vinh của bạn bè quốc tế…

Phát huy truyền thống 80 năm xây dựng và phát triển, để tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong thời gian tới, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị: Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đắk Lắk cần tiếp tục giữ gìn, củng cố, dày công chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và các tầng lớp nhân dân; có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chuyển hóa truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa phong phú đa dạng và đậm đà bản sắc thành nguồn lực để phát triển; biến khó khăn, thách thức, nghèo khổ thành động lực, thành khát vọng vươn lên. Phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, phát huy mạnh mẽ nội lực là nhân tố quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài, đồng thời tranh thủ tối đa mọi nguồn lực từ bên ngoài là quan trọng, đột phá; phải dựa vào dân và xuất phát từ lợi ích của dân; thi đua phấn đấu tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần vào việc biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể; nhanh chóng đưa Đắk Lắk phát triển nhanh, bền vững; nhân dân ấm no, hạnh phúc, bình yên hơn trong thời gian tới.

Tiếp tục xác định và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó cần coi trọng công tác tổ chức và cán bộ, coi công tác cán bộ là then chốt của nhiệm vụ then chốt, do vậy phải thường xuyên quan tâm và chăm lo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, coi đó là yếu tố quyết định cho mọi thắng lợi; chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ trẻ.

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

Tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, nghị quyết về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như lời dạy của Người: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”; thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương, chức vụ càng cao càng phải nêu gương; tập trung cho phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; trong đó, lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh; nhu cầu thị trường, các ngành kinh tế mới nổi, tăng năng suất lao động làm định hướng.

Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Đắk Lắk về kết quả công tác Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; công tác tổ chức cán bộ sau Đại hội và xây dựng chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Văn Thành
.
.
.