Long trọng lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh

Thứ Ba, 01/12/2020, 13:36
Sáng 1/12, tại TP Huế, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh (1/12/1920-1/12/2020).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Cùng dự có các đồng chí: Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. 

Tham dự lễ kỷ niệm còn có đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các tướng lĩnh, sĩ quan và đại diện gia đình Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. 

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tưởng nhớ và tri ân đồng chí Lê Đức Anh, chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà chính trị quân sự tài ba, đức độ và nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người bạn thân thiết, tin cậy của bạn bè quốc tế. Đặc biệt, buổi lễ trọng thể được tổ chức trên quê hương của đồng chí Lê Đức Anh - tỉnh Thừa Thiên Huế, một vùng đất văn hiến có bề dày lịch sử, truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng vẻ vang, một trong những trung tâm văn hóa đặc sắc của nước ta.

Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đồng chí Lê Đức Anh, sinh ngày 1/12/1920 tại làng Trường Hà, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế (quê quán xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Sinh ra trong gia đình quê hương giàu truyền thống yêu nước cách mạng, trong cảnh nước mất nhà tan đã sớm hun đúc trong đồng chí lòng yêu nước và nhiệt huyết cách mạng, ý chí căm thù giặc sâu sắc. Năm 17 tuổi, đồng chí đã tham gia phong trào dân chủ ở quê nhà, đấu tranh giảm sưu cao thuế nặng. Năm 18 tuổi đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam…

Trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng liên tục, phong phú và sôi nổi, đồng chí Lê Đức Anh là một tấm gương sáng ngời của người cộng sản kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, luôn thể hiện tư tưởng cách mạng tiến công, dám nghĩ, dám nói, dám làm, nói đi đôi với làm, sẵn sàng chịu trách nhiệm. 

Được tôi luyện vào sinh ra tử, trưởng thành qua đấu tranh cách mạng và chiến đấu trong kháng chiến, được giao nhiều trọng trách quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ở bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn tận tâm, tận lực, hết lòng vì nước vì dân, có nhiều cống hiến to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Thủ tướng nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Đức Anh là cuộc đời và sự nghiệp của một nhà lãnh đạo quyết đoán, có tư duy nhạy bén, sắc sảo với tầm nhìn xa trông rộng, một nhà lãnh đạo chiến lược nhưng rất sát sao, cụ thể, nghiêm khắc trong công việc nhưng rất gần gũi chân tình trong cuộc sống, quyết đoán trong hạ đạt mệnh lệnh nhưng lại rất khiêm tốn lắng nghe, ghi nhận ý kiến chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. 

Nhìn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Lê Đức Anh đã tâm huyết rút ra: Luôn học tập, không ngừng nâng cao tri thức mọi mặt, đặc biệt là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước cán bộ, chiến sĩ và trước cấp trên. Luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, có tinh thần cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, luôn đặt lợi ích của cách mạng lên trên hết. 

Những đúc rút tâm huyết của đồng chí Lê Đức Anh cũng là những bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta. Cuộc đời hoạt động của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét và những di sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm.

“Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Anh, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và công lao to lớn của đồng chí, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh đã rèn luyện nên người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo có uy tín lớn, tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng có người chỉ huy tài ba đức độ, tự hào về quê hương Thừa Thiên Huế, nơi sinh ra người con ưu tú cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào ở nước ngoài phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới phát triển nhanh và bền vững. Quyết tâm xây dựng thành công một nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.


Anh Khoa
.
.
.