Anh, Pháp, Đức gửi công hàm phản bác yêu sách Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Sáu, 18/09/2020, 09:44
Bộ Ngoại giao Anh, Pháp và Đức ngày 16/9 đã gửi công hàm lên Liên hợp quốc (LHQ), nhấn mạnh các yêu sách đường cơ sở thẳng, “quyền lịch sử” Trung Quốc đưa ra là vô lý chiếu theo UNCLOS 1982.
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh được cho là sẽ đến thăm Biển Đông vào năm tới . Ảnh: Reuters.

Trong công hàm chung gửi lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa LHQ (CLCS), ba nước nhắc lại tính bao quát và thống nhất của Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS) trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động trên các biển và đại dương, nhấn mạnh rằng, công ước này là “khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương”.

Mặc dù giữ lập trường trung lập, không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông, việc chỉ ra những những cái sai của Trung Quốc là một hành động rất có ý nghĩa. Anh, Pháp và Đức (nhóm E3) cũng bác bỏ cái gọi là “quyền lịch sử” mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông, cũng như việc vẽ đường cơ sở đối với các cấu trúc tại vùng biển.

Theo nhóm E3, phần II và phần IV của UNCLOS đã quy định đầy đủ và rõ ràng cách xác định đường cơ sở thẳng và đường cơ sở quần đảo. Do đó, việc Trung Quốc - một quốc gia lục địa - tự ý vẽ đường cơ sở thẳng ở Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) là “không có cơ sở pháp lý”.

Hoạt động bồi đắp và cải tạo các thực thể mà Trung Quốc đã chiếm đóng hay bất kỳ tác động nhân tạo nào khác sẽ không làm thay đổi phân loại đối tượng địa lý theo UNCLOS.

Công hàm nêu rõ, các tranh chấp tại Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc và quy định của UNCLOS. Công hàm khẳng định, với tư cách là các quốc gia thành viên UNCLOS, Pháp, Đức và Anh sẽ tiếp tục duy trì và khẳng định các quyền và tự do của mình như được quy định trong UNCLOS, góp phần thúc đẩy hợp tác trong khu vực theo quy định của công ước.

Duy Tiến (TH)
.
.
.