Bóng bàn Việt Nam: Xuất hiện nhiều gương mặt trẻ

Thứ Ba, 15/09/2015, 08:38
Giải đã khép lại sau những cuộc tranh tài tổ chức tại Cần Thơ. Như mọi năm, giải toàn quốc là cơ hội để các đơn vị tranh tài chứng tỏ năng lực qua một năm đào tạo, huấn luyện VĐV. Năm nay, phần nào, Ban tổ chức thấy được một số gương mặt trẻ có triển vọng.


Có VĐV trẻ

Việc tay vợt nữ Đinh Thị Hằng (Hải Dương) thắng Phạm Thị Thiên Kim (Vĩnh Long) rồi tiếp đó vượt qua Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an) tại bán kết đơn nữ, để lần đầu tiên góp mặt trong một trận chung kết đơn của giải toàn quốc đã cho thấy, sức trẻ của bóng bàn Việt Nam có tiềm năng. Hơi tiếc, Hằng sau đó nhận HCB do thua đàn chị Mỹ Trang (Petrosetco) tại trận chung kết đơn diễn ra khá chóng vánh. Mặc dù vậy, tay vợt nữ trẻ của Hải Dương đã chứng minh cho người hâm mộ thấy rằng, nếu được đào tạo tốt và có năng lực, người trẻ chiến thắng tại một giải toàn quốc sẽ không khó.

Sau Đinh Thị Hằng, Nguyễn Xuân Hiện (Hải Dương) là một VĐV cũng tạo được bất ngờ. Vượt qua đàn anh Đoàn Kiến Quốc (Khánh Hòa) ngay từ vòng 1 đơn, Xuân Hiện sau đó nối tiếp chuỗi chiến thắng để vào tới bán kết. Phải nói thêm, Kiến Quốc chính là nhà vô địch đơn giải năm 2014, nên cuộc lật đổ của Xuân Hiện xem như một sự chuyển giao giữa lớp cựu trào cho thế hệ trẻ mới triển vọng. Cái tên Phạm Dạ Thảo ở giải nữ cũng được nhắc đến nhiều. Bước ra sân đấu lớn nhất trong sự nghiệp, năm nay, Dạ Thảo đã giành được tấm HCV đôi nữ (đứng cặp với Nguyễn Thị Nga) đầy xứng đáng.

“Năm nay với hơn 100 VĐV góp mặt và giải đã tổ chức hơn 500 trận đấu thì chúng tôi nhìn nhận chất lượng chuyên môn tốt. Tất nhiên, giống nhiều năm trước, mỗi một giải toàn quốc đều có những sự thay đổi các ngôi vô địch. Điểm mới là giải 2015 có số VĐV trẻ thi đấu hiệu quả như Hằng, Hiện (Hải Dương), Tạ Hồng Khánh (Hà Nội T&T), Phạm Dạ Thảo (Hà Nội), Yến Nhi (TPHCM)… Những tay vợt kỳ cựu như Kiến Quốc (Khánh Hòa) bị loại là bất ngờ, nhưng điều này cho thấy bóng bàn phải có sự chuyển ngôi thì mới phát triển được”, HLV trưởng đội tuyển quốc gia – ông Nguyễn Đức Long phân tích.

Theo giới chuyên môn, một trong những ấn tượng nhất tại giải là sự góp mặt của tay vợt nữ trẻ Lê Phước Thanh Xuân. Đây là tay vợt của Tiền Giang. Không phải ngôi sao nổi bật giống các VĐV nổi danh, tuy nhiên Thanh Xuân được chú ý vì lối đánh tự tin đồng thời có tuổi đời trẻ nhất. Năm nay, Thanh Xuân mới 10 tuổi.

VĐV trẻ triển vọng Phạm Dạ Thảo (Hà Nội) mới 15 tuổi. Ảnh: Đức Thuận .

Nhưng cái bóng của VĐV cựu trào quá lớn

Có VĐV trẻ thể hiện tốt năng lực là tốt. Thế nhưng, nhìn tổng thể chung, chức vô địch các nội dung chưa rơi khỏi tay nhóm VĐV cựu trào. Chúng ta vẫn thấy những cái tên như Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco) gần như vô địch tuyệt đối các nội dung nữ.

Về nam, bóng bàn Quân đội chiếm đủ 2 chức vô địch đồng đội và đơn. Một Đinh Thị Hằng rất tự tin trước trận chung kết, nhưng gặp phải đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang quá áp đảo, tay vợt trẻ người Hải Dương nhanh chóng gác vợt 0-4 và an phận HCB. Hay trong chung kết đơn nam, lần thứ 2 liên tiếp Lê Tiến Đạt (Quân đội) góp mặt. Năm ngoái, tại chung kết đơn, Tiến Đạt phải căng mình trước đàn anh Kiến Quốc (Khánh Hòa) nhưng vẫn về nhì. Năm nay, sự tình lặp lại như cũ. Chỉ khác là Tiến Đạt thua đàn anh Đinh Quang Linh (cùng của Quân đội) tại chung kết. “So với năm trước, năm nay các cuộc đổi ngôi trong những trận chung kết tiếp tục diễn ra. Bóng bàn thi đấu có thể một khoảnh khắc là từ thắng tới thua, nên phải thật ổn định tâm lý mới có thể bảo vệ thành công HCV”, ông Long nói thêm.

“Một VĐV trẻ thi đấu xuất thần, nhưng sẽ rất khó thắng được VĐV gạo cội đã rèn luyện và tích lũy trong nhiều năm. Đặc biệt, nếu đó là trận chung kết, thì tay vợt có kinh nghiệm bao giờ cũng ưu thế hơn”, phân tích không phải không có lý của ông Long.

Tiếc cho bóng bàn Bộ Công an

Năm nay, bóng bàn Bộ Công an góp mặt trong 2 trận chung kết đôi nữ và đôi nam-nữ. Đáng tiếc, Nguyễn Thị Việt Linh/Phan Hoàng Tường Giang để thua Nguyễn Thị Nga/Phạm Dạ Thảo (Hà Nội) tại chung kết đôi nữ và Đào Duy Hoàng/Phan Hoàng Tường Giang thua Lê Đình Duy/Mai Hoàng Mỹ Trang (Tp Hồ Chí Minh) ở chung kết đôi nam-nữ.

Ngoài tiếc nuối ấy thì ở nội dung đơn nữ, cả Việt Linh và Tường Giang đều dừng bước tại bán kết, nên chỉ nhận HCĐ. Đôi Phạm Thanh Sơn/Việt Linh có HCĐ đôi nam-nữ. Cơ hội để bóng bàn Bộ Công an giành HCV tại giải toàn quốc 2015 là có, nhưng trong phút quyết định thì các tay vợt đã không vượt lên hẳn được trước đối thủ.

Cũng giống bóng bàn Tp Hồ Chí Minh, bóng bàn Bộ Công an có sức mạnh chủ yếu ở các VĐV nữ.  Tại giải, ban tổ chức đã trao phần thưởng dành cho 2 VĐV trẻ xuất sắc đối với Phạm Dạ Thảo (nữ, Hà Nội) và Nguyễn Xuân Hiện (nam, Hải Dương)

D.Phương

Chiến thắng của sự bền bỉ

Pha giật bóng thuận tay để kết thúc ván 7 với thắng lợi 14-12, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 4-3 trong trận chung kết đơn nam giải toàn quốc 2015 trước đàn em Lê Tiến Đạt (cùng của Quân đội) là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Đinh Quang Linh.

Ít ai nghĩ rằng, chức vô địch đơn nam năm nay sẽ thuộc về Linh “muối” (giới bóng bàn vẫn gọi tay vợt này dân dã như vậy). Lần gần nhất Đinh Quang Linh vô địch đơn nam là năm 2008. Vô địch cá nhân được xem như kết quả tốt nhất mà VĐV đạt được.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.