Nỗi buồn màu áo thiên thanh

Thứ Tư, 15/11/2017, 08:06
Tôi yêu màu xanh Italia của HLV Arrigo Sacchi, và tiền đạo có mái tóc đuôi ngựa Roberto Baggio từ World Cup năm 1994 - năm  tròn 10 tuổi.

Năm 1997, Italia dưới thời HLV Cesare Maldini, đội bóng này phải đá Play Off tranh vé dự World Cup với Nga, và tôi cùng rất nhiều người hàng xóm của mình đã thức trắng đêm xem trận lượt đi trên đất Nga, trong một cái sân vận động băng giá và lạnh lẽo. Trận ấy, Italia dẫn trước một bàn, sau đó để Nga gỡ hoà 1-1.

Trận lượt về, với cá nhân tôi là một bi kịch. Vì nhà hàng xóm đã không mở ti vi cho cả ngõ vào xem như trận lượt đi nữa. Ông chủ nhà ngủ quên, và gọi thế nào ông cũng không dậy thì phải. Thế là tôi phải tìm khắp cái ngõ Bà Triệu (Hà Nội) xem có nhà nào đang xem, và mình có thể xem trộm được không. May quá, ở cuối một cái ngõ sâu, tôi nghe thấy tiếng bình luận trận đấu vang lên. Cái ti vi để đối diện với cửa sổ, nhưng cái cửa sổ cứ đóng im ỉm.

Tôi lấy tay, cậy nhè nhẹ cái cửa sổ, như một thằng ăn cắp, xong nó đã bị chốt, không thể nào cậy được. Thì sao chứ? Đứng ở ngoài cửa sổ, tôi vẫn có thể "nghe" trận đấu từ giọng bình luận viên cơ mà. Hôm ấy, Italia giành chiến thắng, và trái tim cái thằng bé tôi cứ véo von như chính mình vừa ghi được một bàn thắng cuộc đời.

Cầu thủ Italia (trái) với nỗi buồn trĩu nặng.

Nói thêm một chút: VCK World Cup 1998, trước trận quyết đấu với chủ nhà Pháp, HLV Mandini bảo rằng: "Chúng tôi sẽ vào hang hùm bắt cọp". Quả nhiên trận ấy, Italia chơi hay, khiến chủ nhà bất lực trong suốt 120 phút, nhưng tiếc là sau đó là thua đau trên chấm 11m, kéo theo biết bao nước mắt của các fan hâm mộ.

Rạng sáng qua thì Italia lại chết. Một cái chết nhạt hơn nhiều so với cái chết trên chấm 11m ấy. Từ năm 1997 đến 2017, sau 20 năm, Italia lại đi đá Play Off, nhưng kịch bản lần này khác hẳn so với 20 năm trước. Nếu trận Palay Off lượt đi của 20 năm trước, họ giành được một kết quả hoà trên sân khách thì lần này là trận thua 0-1 trên sân Thuỵ Điển.

Sau trận thua ấy, HLV trưởng Ventura vừa tiếc nuối bảo: "Lẽ ra chúng tôi xứng đáng với một kết quả hoà" vừa cam kết: "Chúng tôi sẽ vượt qua đối thủ ở lượt về để tham dự VCK World Cup". Thực tế là trận lượt về hôm qua, Italia tấn công nhiều, sở hữu tới 74% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng vấn đề là tất cả những điều đó đều không giúp họ có được những cơ hội rõ ràng.

Thuỵ Điển chủ trương đá phòng ngự, bảo toàn vốn liếng, và trước một hàng thủ vừa cao to, vừa không ngại áp sát của Thuỵ Điển thì những pha tạt biên mà Italia thực hiện trở nên vô nghĩa. Trận lượt về kết thúc với tỷ số 0-0, và thế là điều kinh khủng nhất với người hâm mộ bóng đá Italia đã chính thức xảy ra: lần đầu tiên sau 60 năm (kể từ World Cup 1954 tại Thuỵ Điển), đội bóng của mình lại vắng mặt ở một VCK World Cup. Và có lẽ bản thân World Cup cũng bớt đi sự thú vị khi không có sự góp mặt của đội bóng đã từng lên đỉnh World Cup tới 4 lần.

Báo chí Italia đồng loạt chỉ trích chiến thuật thi đấu bị đánh giá là rất thiếu sáng tạo của HLV Ventura. Ở vai trò của một thuyền trưởng, chắc chắn Ventura phải chịu trách nhiệm chính, nhưng công bằng mà nói, chưa bao giờ người ta nhìn thấy một Đội tuyển Italia với những con người nhạt nhoà như lúc này.

Đấy có lẽ là một trong những đội tuyển yếu nhất trong lịch sử nền bóng đá này. Và với một đội tuyển như thế, ngay cả khi có lọt vào VCK World Cup thì cũng chẳng thể hy vọng tiến xa. Nên nhớ, hai VCK Wold Cup gần đây nhất Italia cũng  không qua nổi vòng đấu bảng.

Thế nên vấn đề bây giờ là người Italia sẽ thực hiện những chính sách cải thiện Đội tuyển nói riêng và nền bóng đá của mình nói chung theo cách nào?  Liệu có phải chờ thêm 20 năm nữa để chứng kiến cái khoảnh khắc họ chính thức trở lại, cái khoảnh khắc mà trái tim những cậu bé yêu màu xanh thiên thanh như tôi ngày xưa lại có dịp véo von?

Lại chờ thôi, biết làm sao được...!

Hàng loạt cầu thủ chia tay đội tuyển

Ngay sau trận Play Off lượt về với Thuỵ Điển, thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon đã tuyên bố chính thức chia tay đội tuyển. Trả lời phỏng vấn báo giới, Buffon vừa khóc vừa cho biết: "Tôi không thất vọng với kết thúc của bản thân mình, nhưng tôi buồn vì cái cách cả đội tuyển gây thất vọng cho người hâm mộ. Tôi nghĩ, nỗi thất vọng này không chỉ gói gọn trong phạm vi bóng đá mà lan ra cả xã hội". Trong sự nghiệp của mình, Buffon đã có cả thảy 4 lần tham dự các kỳ World Cup, Euro, và chính là thành viên của đội hình vô địch World Cup 2006. Không riêng gì Buffon, một số cầu thủ khác như Barzagli và De Rossi cũng đã tuyên bố chia tay Đội tuyển. Riêng HLV trưởng Ventura, dù đã nói lời xin lỗi người hâm mộ nhưng vẫn chưa từ chức. Theo đánh giá của báo giới Italia, khả năng tiếp tục được tại vị của HLV này là rất thấp, bởi thời gian tới, Liên đoàn bóng đá Italia sẽ thực hiện một kế hoạch cải cách triệt để. (Ngọc Anh)

Phan Đăng
.
.
.