Đội tuyển U.19 cần được đầu tư tương xứng

Thứ Sáu, 09/10/2015, 08:18
Với thành tích toàn thắng trước Hồng Kông -Trung Quốc (3-1), Brunei (5-0), Đông Timor (2-1) và chủ nhà Myanmar ( 1-0), ĐT U.19 Việt Nam đã giành vé tham dự VCK U.19 châu Á được tổ chức vào tháng 10 năm tới tại Bahrain.



Phải làm gì để hình ảnh bóng đá trẻ Việt Nam được thắp sáng tại đấu trường châu lục chắc chắn là một câu hỏi mà VFF phải nghĩ đến ngay từ lúc này.

Sở dĩ phải nói như vậy là bởi ở VCK U.19 châu Á năm 2014, mặc dù được kỳ vọng lớn, và được gửi đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài nhưng U.19 Việt Nam của thế hệ Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... cũng chỉ giành được một trận hoà duy nhất trước Trung Quốc. Ai cũng biết, thế hệ U.19 này được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam thoát khỏi thân phận một nền bóng đá nhược tiểu để ghi dấu ấn tại đấu trường châu lục và thế giới. Trước khi các cầu thủ nhập cuộc, cha đẻ của lứa cầu thủ này, đồng thời là trưởng đoàn Đoàn Nguyên Đức đã có một bài nói chuyện dài khẳng định các em đã được đầu tư không kém gì các cầu thủ Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng rõ ràng cái xảy ra sau đó lại là cái mà ông Đức nói riêng và những lãnh đạo VFF nói chung không thể nào ngờ tới.

Trở lại với lứa U.19 hiện nay của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn, ai cũng biết, trước khi tham dự vòng loại U.19 châu Á tại Myanamr, thầy trò ông Tuấn đã dự giải U.19 Đông Nam Á tại Lào, và đã thi đấu hết sức ấn tượng từ trận khai mạc cho đến trước trận chung kết. Nhưng thảm họa thật sự đã xảy ra ở trận chung kết khi chúng ta thua đậm Thái Lan 6 bàn, và như thừa nhận của chính ông Hoàng Anh Tuấn thì "trận thua này cho thấy sự chênh lệch đẳng cấp rất lớn của bóng đá trẻ hai nước". 

U.19 Việt Nam đang ngày càng tiến bộ .Ảnh: H.M.

Những phóng viên bám sát giải đấu này cho hay trong khi U.19 Thái Lan được tiền hô hậu ủng bằng một bộ máy chuyên nghiệp với những HLV thể lực, HLV trị liệu và một ê kíp huấn luyện dày dặn thì U.19 Việt Nam lại là một bộ máy được tổ chức đến mức... không thể đơn giản hơn. Đấy là còn chưa nói trong khi các cầu thủ U.19 Thái Lan được tập trung dài hạn với nhau thì U.19 Việt Nam chỉ được gom quân, tập luyện vội vàng trước giải chừng non một tháng.

Từ giải U.19 Đông Nam Á đến vòng loại giải U.19 châu Á là một bước tiến trông thấy về kinh nghiệm của các cầu thủ. Và nói như ông Tuấn thì "chính trận thua đậm Thái Lan lại chung kết giải U.19 Đông Nam Á đã giúp đội bóng vỡ ra được rất nhiều bài học. Có thể khẳng định, chúng tôi đá thành công tại vòng loại U.19 châu Á một phần nhờ những trải nghiệm quý báu từ trận thua này". Cần nhắc lại chi tiết, kế hoạch tập huấn tại Nhật Bản trước thềm vòng loại giải U.19 châu Á của đội bóng đã bị huỷ bỏ vào phút chót, và đấy rõ ràng là điều mà VFF cần phải rút kinh nghiệm.

Ông Tuấn hy vọng trước khi lên đường sang Bahrain dự VCK U.19 châu Á vào tháng 10 năm tới, cả đội sẽ được tạo điều kiện tập trung và tập huấn nghiêm túc. Nhưng trước những câu hỏi về vấn đề này, TTK VFF Lê Hoài Anh chỉ nói chung chung rằng  "Chúng tôi đang tính toán".

Hy vọng "sự tính toán" lần này khác với cái lần cả đội không thể lên đường tập huấn tại Nhật Bản vào phút chót.

Hiếu Hà
.
.
.