Vòng loại Asian Cup nữ 2018: Quả cảm các cô gái Syria !

Chủ Nhật, 09/04/2017, 07:54
Hai trận ra quân, thua nữ Việt Nam 0-11,  nữ Myanmar 0-14, và nhiều khả năng sẽ tiếp tục thua nặng trong những trận tới đây, Đội tuyển bóng đá nữ Syria đương nhiên không để lại bất cứ ấn tượng chuyên môn nào. Nhưng họ đã để lại những ấn tượng rất lớn về một tinh thần thi đấu quả cảm, nhất định không chịu buông xuôi.


Trong cả trận đấu với Việt Nam lẫn Myanmar, các cô gái Syria đều phải oằn mình chống đỡ những pha tấn công liên tiếp. Bóng gần như chỉ lăn trên phần sân, trước khu vực cầu môn của họ.

Những cô gái áo trắng (màu áo mà họ mới chọn vội được sau khi tới Việt Nam dự giải) giống như những "quân xanh" đúng nghĩa trong những bài tập tấn công - ghi bàn của đối phương.

Đặc biệt là trong trận đấu với Myanmar - một đối thủ chọn thứ bóng đá giàu thể lực và sự va chạm làm "kim chỉ nam" hành động thì cứ khoảng 15 phút là lại có một cô gái Syria nằm sân.

Nữ cầu thủ Syria (trái) thể hiện rất rõ tinh thần thi đấu hết mình.

Sự non nớt trong khống chế bước một và va chạm tay đôi đã khiến có người đau đớn tới mức rơi nước mắt. Nhưng đáng khen là sau khi được đưa ra sân chăm sóc, những cầu thủ này lập tức vào sân. Họ chủ động xin trở lại để có thể thi đấu đến những giây phút cuối cùng.

Một nhà báo thể thao có mặt trong trận Myanmar - Syria kể lại: "Myanmar rất máu me ăn thua. Và rất nhiều tình huống họ xộc thẳng bóng vào trung lộ Syria, tạo ra những pha va chạm mà chỉ có những cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu mới có thể... tránh đòn.

Nhưng sau khi "ăn đòn" các cô gái Syria vẫn đứng lên thi đấu mà không nao núng, sợ hãi gì. Hình ảnh Ghalia - một cầu thủ ở giữa sân gạt nước mắt, cắn răng thi đấu khiến người xem vô cùng khâm phục.

Và sau trận đấu thì một nữ cầu thủ khác là Mary thậm chí đã được bế ra khu vực họp báo, vì Mary là người nói tiếng Anh sõi nhất đội, có nhiệm vụ làm phiên dịch viên bất đắc dĩ cho HLV trưởng Tatteesh". Mặc dù thiệt đơn thiệt kép nhưng khi trận đấu kết lại, các cô gái Syria vẫn không rời sân ngay mà chủ động ngồi lại xem hiệp 1 trận Việt Nam - Singapore để học hỏi và tìm cách nâng cao bản thân mình. 

Trong cuộc họp báo trước khi tham dự giải đấu, HLV Tatteesh của Syria cho biết tình hình chiến tranh, bom đạn ở quê nhà khiến Đội tuyển bóng đá nữ bị giải tán từ 6 năm về trước.

Để trở lại tham dự vòng loại Asian Cup năm nay, Đội tuyển Syria mới chỉ được tập trung vội vàng trong vòng 1 tháng, và thành phần tham dự Đội tuyển không phải là những cầu thủ chuyên nghiệp, mà chỉ là những sinh viên, những người đi làm có tình yêu bóng đá.

Vẫn theo nhà cầm quân này thì trong thời gian hội quân họ thậm chí phải tránh tình trạng chiến tranh ở quê nhà bằng cách tập luyện ở một nước làng giềng, nhưng từ đó vẫn có thể nghe rõ tiếng đạn bom gầm rú.

Nói thế để thấy Syria tham dự vòng loại Asian Cup hẳn nhiên không phải với mục tiêu thành tích. Thứ nhất là họ muốn cọ xát trở lại sau một thời gian dài vắng bóng, và thứ hai - điều quan trọng nhất là "chúng tôi muốn chứng tỏ để bạn bè quốc tế thấy rằng, ở đất nước chúng tôi, sự sống vẫn còn" - một thành viên cho biết.

Bóng đá Syria từng là một thế lực

Đội tuyển bóng đá nam Syria từng là một thế lực rất khó chịu tại khu vực Tây Á. Trong quá khứ, Đội tuyển Syria từng nằm chung bảng với Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup nam, 2011. Thời ấy, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam, ông Henrique Calisto từng nhận định: "Syria là đội bóng khó chịu nhất mà chúng ta từng gặp từ trước tới giờ". Thực tế sau đó, trong trận quyết đấu giữa hai đội trên sân Mỹ Đình, Đội tuyển Việt Nam phải chịu rất nhiều sức ép, và đã để thua một bàn duy nhất ở những phút cuối cùng. Nhưng do tình trạng chiến tranh, nên bóng đá ở Syria đã không còn điều kiện phát triển. Hiện tại, một vài nam cầu thủ nổi bật của Syria đang thi đấu ở nước ngoài, còn đại đa số phần còn lại đều đã chuyển sang làm công việc khác. (Tuấn Thành)

Phải đặt mình vào tâm thế của những cô gái Syria, những người ra sân đá bóng trong cảnh gia đình, bạn bè và những người thân của mình đang đối diện với nạn  "bom rơi đạn lạc" ở quê nhà mới thấy họ quả cảm tới đâu.

Vòng loại Asian Cup nữ năm nay, chắc chắn Syria không có cửa cạnh tranh với những đối thủ quá vượt trội như chủ nhà Việt Nam hay Myanmar và Iran, nhưng chắc chắn họ đã ghi được một điểm 10 đỏ chói về tinh thần khát vọng.

Và cái thông điệp mà họ muốn gửi đến: "Ở đất nước chúng tôi sự sống vẫn còn", chắc chắn là một thông điệp lớn - một bài học lớn cho tất cả những ai xem họ.

Quyết đấu Myanmar

Sau 2 trận đấu đầu tiên ở bảng D, vòng loại Asian Cup, Đội tuyển nữ Việt Nam và Myanmar toàn thắng, nhưng Myanmar xếp trên nhờ hơn chỉ số phụ. Nhiều khả năng cả hai đội cũng sẽ thắng nốt trận đấu thứ ba, và vì thế trận đối đầu trực tiếp giữa hai đội ở lượt đấu cuối cùng có ý nghĩa không khác gì một trận "chung kết bảng". Do AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) quy định chỉ có đội đứng nhất vòng bảng mới giành được vé tham dự VCK nên cả chủ nhà Việt Nam lẫn kỳ phùng địch thủ Myanmar đều đặt quyết tâm rất cao giành bằng được chiếc vé này. Trao đổi với báo giới, HLV trưởng Đội nữ Việt Nam, Mai Đức Chung cho biết, hai trận đấu đã qua (thắng Syria, Singapore, ông đã cất một số cầu thủ chủ lực trên ghế dự bị) và sẽ tung đội hình mạnh nhất, quyết đấu Myanmar. HLV Mai Đức Chung nhận diện Myanmar là một đối thủ khó, lại rất hiểu điểm mạnh - điểm yếu của chúng ta, nhưng nếu thi đấu đúng sức mình có, lại cộng thêm lợi thế sân nhà, khán giả nhà, các cô gái Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ tới chuyện giành chiến thắng. Trận đấu này sẽ diễn ra vào chiều 11 tháng 4 trên sân bóng VFF. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.