Với "Big Sam", đội tuyển Anh sẽ chơi... "thứ bóng đá của thế kỷ 19"?

Thứ Sáu, 22/07/2016, 09:48
Một lần đội bóng của "Big Sam" - biệt hiệu nổi tiếng của tân HLV trưởng ĐT Anh Sam Allardyce cầm hoà Chelsea của "người đặc biệt Jose Mourinho". Trong phòng họp báo sau trận đấu, Mourinho không ngại chỉ trích "Big Sam" đã áp dụng một thứ bóng đá của... thế kỷ 19. Hãy thử tưởng tượng, nếu đấy không phải "Big Sam", mà là Wenger hay Alan Pardew thì điều gì sẽ xảy ra?

Chắc chắn sẽ là những lời giáng trả mạnh mẽ, ăn thua tới cùng. Nhưng "Big Sam" thì không, mãi sau này ông mới nói về trận hoà của đội nhà hôm ấy: "Chúng tôi đang rất cần điểm, và khi đá với Chelsea, được 1 điểm cũng chẳng khác gì chiến thắng. Và tôi nói với các cầu thủ phải làm tất cả để có được 1 điểm". Câu chuyện này nói với chúng ta hai điều.

Thứ nhất, ông HLV có vẻ ngoài phốp pháp này là mẫu người điềm tĩnh, không dễ gì gây gổ, trả đũa khi bị đối phương kích động. Thứ hai, với ông ta tính mục đích trong các trận đấu luôn được đặt lên đầu.

Giờ phải bàn rõ thêm, vậy "cái thứ bóng đá của thế kỷ 19" - cái phương tiện để "Big Sam" đạt mục đích ngày hôm đó là gì? Kỳ thực, nó là điều mà chính Jose Mourinho cũng nhiều lần áp dụng cho nhiều đội bóng của mình: chấp nhận nhường sân, nhường trung tuyến, tổ chức một hệ thống phòng ngự kiên cố, tầng tầng lớp lớp trước gôn nhà.

Không riêng gì trận đấu này, ở hàng loạt các CLB khác mà mình từng trải qua như Blackpool, Bolton, Notts County..., chiến thuật chủ yếu mà "Big Sam" áp dụng cũng mang màu sắc phòng ngự như thế. Và nhờ chính cái vũ khí phòng ngự đó mà gần như tất cả các đội bóng của ông đều đạt được mục tiêu trụ hạng.

Sam Allardyce đã chờ 10 năm để có được ngày hôm nay.

Năm ngoái, khi "Big Sam" quyết định về làm HLV Sunderland trong bối cảnh CLB này đang đứng bét bảng giải Ngoại hạng Anh đã có nhiều nhận định cho rằng lần này cửa thất bại của ông là rất lớn. Thế nhưng dưới bàn tay điều binh khiển tướng của ông, Sunderland cứ chơi hay dần đều, và cuối cùng đạt mục tiêu trụ hạng trước vòng đấu cuối.

Chính HLV huyền thoại Alex Fergusson đã đánh giá rất cao khả năng "cứu tàu" của "Big Sam", và theo báo giới Anh thì chính nhà cầm quân vĩ đại này đã tiến cử "Big Sam" cho Liên đoàn bóng đá Anh (FA).

Nhìn lại quá khứ, dễ thấy là ĐT Anh qua bất cứ đời HLV nào cũng luôn được đánh giá rất cao trước mỗi giải bóng đá lớn trên thế giới, điển hình như tại VCK Euro năm nay, họ thậm chí còn được xếp vào nhóm ƯCV vô địch nặng ký. Thế nhưng rốt cuộc ĐT danh giá này hoặc không vượt qua nổi vòng đấu bảng, hoặc cứ vào đến những vòng đấu loại trực tiếp rồi... thua đau.

Nói một cách hình ảnh thì đấy chẳng khác gì một con bệnh bị chấn thương lớn, đang cần tới sự "cấp cứu" của một vị bác sĩ giàu kinh nghiệm, và quan trọng là phải hiểu "con bệnh" từ trong hiểu ra.

Là một người Anh, có trên 20 năm làm nghề HLV, có tới 467 trận cầm quân tại giải Ngoại hạng Anh - chỉ xếp sau Alex Ferguson, Arsene Wenger và Harry Redknapp - có lẽ Sam Allardyce đúng là mẫu "bác sĩ" này.

Có một chi tiết thú vị là năm 2006, sau sự ra đi của nhà cầm quân người Thuỵ Điển Sven Goran Erisson, Sam Allardyce cũng đã tự ứng cử vào ghế HLV trưởng ĐT Anh, và theo mô tả của báo giới Anh lúc ấy thì ông chính là ƯCV nặng ký nhất.

Vẫn theo báo chí Anh, lúc ấy Allardyce đã chuẩn bị một kế hoạch thuyết trình công phu chưa từng có trước FA, nhưng ở thời điểm mà ai cũng nghĩ việc ông được chọn chỉ là vấn đề thời gian thì bất ngờ thay, người được chọn lại là Mc Laren - người sau đó đã thất bại ê chề. Do vậy, sự xuất hiện của Sam Allardyce ở ĐT Anh lúc này có thể xem như đoạn kết của một cuộc hẹn hò kéo dài thập kỷ.

Cứ chờ xem, một cuộc hẹn hò kéo dài của một HLV yêu thích "thứ bóng đá của thế kỷ 19" có giúp "con bệnh trầm kha" thực sự trình diện được một hình hài, một sinh khí mới nào không?

FA phải đền bù CLB Sunderland

Hợp đồng hiện tại giữa Sam Allardyce với CLB chủ quản Sunderland còn 15 tháng, và những lãnh đạo CLB này cho biết họ rất muốn được tiếp tục làm việc với vị HLV vừa giúp mình vượt qua cơn khủng hoảng.

Do vậy, về luật, để có được chữ ký của Sam Allardyce, FA sẽ phải đền bù CLB này một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, theo báo giới Anh thì tiền bạc không phải vấn đề trong câu chuyện này, vì ngay từ đầu lãnh đạo Sunderland cũng cho biết là nếu FA thực sự cần thì họ sẵn sàng để HLV của mình ra đi.

Hợp đồng sắp tới giữa FA với "Big Sam" sẽ kéo dài 2 năm, và trận đấu đầu tiên của nhà cầm quân này trên cương vị HLV trưởng ĐT Anh sẽ là cuộc đối đầu với Slovakia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Âu  ngày 04-09.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.